Philippines xin lỗi Đài Loan vụ bắn chết 1 ngư dân

Thế giớiThứ Tư, 15/05/2013 08:57:00 +07:00

Philippines ngày 15/5 đã xin lỗi Đài Loan (Trung Quốc) sau khi lực lượng bảo vệ bờ biển nước này bắn chết một ngư dân Đài Loan.

Philippines ngày 15/5 đã xin lỗi Đài Loan (Trung Quốc) sau khi lực lượng bảo vệ bờ biển nước này bắn chết một ngư dân Đài Loan, vụ việc làm dấy lên căng thẳng giữa hai bên và Đài Bắc dọa tiến hành một cuộc tập trận hải quân gần các vùng lãnh hải Philippines.

Phát biểu với báo giới, Ngoại trưởng Đài Loan David Lin nói rằng "Philippines đã bày tỏ rất lấy làm tiếc và xin lỗi về vụ việc trên" sau một cuộc họp kín với ông Antonio Basilio, Đại sứ trên thực tế của quốc gia Đông Nam Á này tại Đài Bắc.

Tàu cá Đài Loan

Ông Basilio cho biết Chính phủ Philippines sẽ cử một đặc phái viên tới Đài Bắc để chuyển lời xin lỗi và chia buồn với gia đình ngư dân 65 tuổi Hung Shih-cheng, người bị bắn chết hôm 9/5.

Ông Basilio nêu rõ: "Chủ tịch Văn phòng Văn hóa và Kinh tế Manila (MECO) Amadeo Perez sẽ chuyển lời xin lỗi của nhân dân Philippines tới người dân Đài Loan và gia đình ông Hung Shih-cheng về nỗi đau này, đồng thời Philippines sẽ cung cấp 'hỗ trợ tài chính' cho gia đình nạn nhân". MECO là cơ quan đại diện cho các quyền lợi của Philippines tại Đài Loan.

Ngoại trưởng David Lin cho biết thêm hai bên đã nhất trí cùng mở một cuộc điều tra về vụ việc nêu trên. Các điều tra viên Đài Loan ngày 16/5 sẽ tới Manila, trong khi các đối tác Philippines đến Đài Loan theo chiều ngược lại để kiểm tra chiếc tàu cá của nạn nhân và thẩm vấn ba nhân chứng, những người có mặt trên tàu khi vụ việc xảy ra.

Hai bên cũng đồng ý khởi động "càng sớm càng tốt" các cuộc đàm phán về hoạt động đánh bắt cá để tránh tái diễn những vụ va chạm tương tự.

Đài Loan đã yêu cầu Philippines xin lỗi trước nửa đêm 14/5 (16h GMT), nếu không hòn đảo này sẽ tiến hành một cuộc tập trận hải quân tại vùng biển gần Philippines và dọa sẽ đình chỉ hoạt động xuất khẩu người lao động Philippines sang Đài Loan.

Theo Vietnam+
Bình luận
vtcnews.vn