Philippines: "Trung Quốc nói một đằng, làm một nẻo"

Thế giớiThứ Sáu, 06/07/2012 09:10:00 +07:00

(VTC News)-Tổng thống Philippines chất vấn: "Nếu tàu của họ cũng trở về nước thì sẽ không có nhiều vấn đề xảy ra. Vậy ai là người đã kéo dài những vấn đề này?"

(VTC News) - Hôm 5/7, Tổng thống Philippines Benigno Aquino đã phủ nhận các báo cáo rằng ông  yêu cầu Hoa Kỳ cho máy bay do thám giám sát cuộc tranh chấp lãnh thổ giữa Philippine và Trung Quốc ở Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông).


Aquino nói với các phóng viên rằng nước ông có tàu và máy bay riêng của mình để có thể theo dõi vụ tranh chấp Hải nham đảo và trong cuộc phỏng vấn ông chỉ đề cập rằng máy bay Mỹ có thể được kêu gọi giúp đỡ nếu cần thiết.
Tổng thống Philippines, ông Aquino 

Tổng thống Philippines đồng thời cũng kêu gọi các nhà chức trách Trung Quốc "cân bằng báo cáo với sự thật” trong phản ứng với lời buộc tội của bên Trung Quốc rằng ông đã cố tình khuấy động căng thẳng ở vùng biển Tây Philippines bằng cách yêu cầu sự giúp đỡ của Mỹ trong việc theo dõi các vùng biển tranh chấp.

“Hãy để chúng tôi đính chính lại rằng nước Mỹ là một đồng minh hiệp ước. Chúng tôi hiện giờ đang thiếu khả năng. Tôi nghĩ rằng có thể đi với họ và yêu cầu họ làm tăng sự nhận thức tình huống của chúng tôi", Aquino nói.

Cả hai nước đã nhấn mạnh tuyên bố của mình với Scarborough/Hoàng Nham. Tuy nhiên, “vì không có đầy đủ các thiết bị” nên Philippines đang đi tìm kiếm sự giúp đỡ phòng thủ từ phía đồng minh Mỹ.

Aquino nhận xét rằng Philippines đã cho rút tàu của họ về từ 3 tuần trước, nhưng tàu của Trung Quốc thì vẫn còn ở trong khu vực.

“Nếu tàu của họ cũng trở về nước thì sẽ không có nhiều vấn đề xảy ra. Vậy ai là người đã kéo dài những vấn đề này?”, ông Aquino nói.

“Có rất nhiều điều đang được nói bởi phía bên kia. Họ nên đọc những gì mà chính họ đã viết lần trước  với tất cả sự tôn trọng, có lẽ họ nên cân bằng những gì họ đang nói với sự thật xảy ra trên biển," ông Aquino nói.

Trong khi đó, Philippines đã đệ đơn phản đối ngoại giao với Trung Quốc về thành lập một tỉnh mới được gọi là "Tam Sa" để quản lý các vùng lãnh thổ tranh chấp ở Biển Đông của Bắc Kinh.

Philippines cho rằng, động thái nói trên của Trung Quốc là để “thắt chặt sự kìm kẹp của mình trên các bộ phận tranh chấp trên biển” trong bối cảnh có sự tranh chấp lãnh thổ.


Phát ngôn viên bộ ngoại giao Philippines, Raul Hernandez, nói: “ Việc làm của Trung Quốc mâu thuẫn với tinh thần của Tuyên bố về cách ứng xử của các bên tại Biển Đông" giữa Trung Quốc và 10 thành viên Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN), và vi phạm việc "ASEAN và Trung Quốc đã ký hiệp ước không xâm phạm lãnh thổ của nhau vào năm 2002.

Nhiên An



Bình luận
vtcnews.vn