Philippines tố Trung Quốc xua đuổi máy bay tuần tra Biển Đông

Thế giớiThứ Tư, 06/11/2019 10:21:00 +07:00

Trung Quốc 6 lần bắn pháo sáng cảnh cáo máy bay quân sự Philippines thực hiện tuần tra trên Biển Đông, một quan chức quân sự nói trước Hạ viện Philippines.

Trong cuộc họp an ninh diễn ra tại Hạ viện Philippines hôm 5/11, Thiếu tướng Reuben Basiao, Phó chánh văn phòng tình báo của Các lực lượng Vũ trang Philippines cho biết pháo sáng xuất phát từ các tiền đồn do Trung Quốc bồi đắp phi pháp được bắn ra để yêu cầu các phi công Manila rời khỏi khu vực tranh chấp. 

"Gần đây, Bắc Kinh 6 lần bắn pháo sáng cảnh cáo các máy bay làm nhiệm vụ tuần tra hàng hải của Philippines từ tháng 1 tới tháng 6/2019", vị quan chức quốc phòng Philippines cho biết. 

philippines

 Máy bay tuần tra của Philippines. (Ảnh: Philstar)

Ông Basiao khẳng định Trung Quốc có những "cải tiến đáng kể" trong việc thực hiện các yêu sách của mình ở Biển Đông. 

Vị Thiếu tướng Philippines cho biết Trung Quốc triển khai 17 tàu nghiên cứu tới vùng biển Philippines.từ tháng 1 tới tháng 6 để cản trở các chiến dịch tuần tra, luân chuyển, phòng vệ ở Biển Đông.

"Trung Quốc là 'bên hung hăng nhất' trong số những bên tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông", ông này khẳng định, đồng thời cảnh báo các hoạt động của Trung Quốc mở rộng tới vùng biển phía Đông của Philippines. 

Cùng với việc cải tạo và bồi đắp trái phép các đảo nhân tạo ở Biển Đông, Trung Quốc ngang nhiên tuyên bố chủ quyền với hầu hết diện tích vùng biển này, nơi có giá trị thương mại hàng hải lên tới 5,3 nghìn tỷ USD mỗi năm.

Năm 2016, Toà Trọng tài Thường trực La Hague ra phán quyết bác bỏ các yêu sách chủ quyền phi lý của Bắc Kinh trên Biển Đông và tuyên bố duy trì các quyền của Philippines với vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Philippines theo Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS). Trung Quốc không công nhận phán quyết này.

Ngoại trưởng Teodoro Locsin Jr cho biết Bộ Ngoại giao Philippines gửi hơn 60 công hàm phản đối các hành động của Trung Quốc kể từ năm 2016 đến nay.

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn