Philippines tính đưa khách du lịch ra đảo Thị Tứ

Thế giớiThứ Ba, 23/07/2019 17:42:00 +07:00

Philippines đang cân nhắc đưa khách du lịch ra đảo Thị Tứ, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam nhưng hiện đang bị Philippines chiếm đóng trái phép.

"Chúng tôi đang lên kế hoạch tái xây dựng hoặc sửa chữa đường băng ở Pagasa", Reuters dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana cho biết hôm 23/7. Pagasa là tên mà Philippines dùng để chỉ đảo Thị Tứ thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

"Trong tương lai, chúng tôi sẽ xây thêm các công trình phục vụ cho quân đội ở đó và có thể là cả một số khách sạn cho người Philippines tới đó du lịch", ông này nói thêm.

dao thi tu

Máy bay của không quân Philippines xuất hiện trên đảo Thị Tứ. (Ảnh: Reuters) 

Theo Reuters, Philippines đang cho xây cất một đoạn đường nối trên bãi biển để vận chuyển các vật liệu xây dựng và thiết bị hạng nặng ra hòn đảo rộng 37 ha, nơi sing sống của một số binh lính và người dân được chính phủ trợ cấp. 

Cố vấn an ninh quốc gia Philippines Hermogenes Esperon cho biết Manila cũng đang xây dựng một cảng có mái che cho các tàu đánh cá lớn, tàu bảo vệ bờ biển và tàu hải quân.

"Chúng tôi không từ bỏ bất cứ hòn đảo nào, chúng tôi chưa bị chiếm đảo kể từ năm 2016 và chúng tôi đang củng cố vị thế và chủ quyền của mình", ông Esperon nói. 

Thị Tứ là đảo lớn thứ hai trong quần đảo Trường Sa về diện tích tự nhiên. Trung Quốc và Philippines nhiều năm qua tranh chấp và đòi tuyên bố chủ quyền với hòn đảo thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Philippines đang chiếm đóng trái phép hòn đảo này.

Liên quan tới việc các nước trong khu vực tranh chấp và chiếm đóng trái phép các đảo thuộc chủ quyền của Việt Nam trên biển Đông, Bộ Ngoại giao Việt Nam nhiều lần tuyên bố, Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền của mình đối với các đảo trong quần đảo Trường Sa. Mọi hành vi của quốc gia khác tại hai quần đảo này mà không được sự cho phép của Việt Nam đều là hành vi xâm chiếm trái phép và vi phạm luật pháp quốc tế.

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn