Philippines: Tàu chiến Trung Quốc 4 lần đi vào vùng biển nội địa mà Manila không biết

Thế giớiThứ Sáu, 26/07/2019 15:12:00 +07:00

Tàu chiến Trung Quốc đi qua vùng biển nội địa Philippines 4 lần trong năm 2019 mà không thông báo, chính phủ nước này cũng không hay biết.

Phát biểu hôm 25/7 trong lễ bàn giao và nghi lễ ban phước cho các tàu tuần tra mới của Cảnh sát biển Philippines, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana cho biết có ít nhất 4 báo cáo sự cố trong năm 2019 liên quan đến việc các tàu chiến Trung Quốc đi qua vùng biển giữa Vịnh Bongao và eo biển Sibutu ở tỉnh Tawi-Tawi.

Theo Inquirer, khu vực này được biết đến với lưu lượng tàu lớn, tới 150 tàu qua lại mỗi ngày, chủ yếu là tàu thương mại.

tau-chien-tq-qua-bien-phil

 

Chính phủ cần được thông báo nếu đây là những tàu của hải quân thuộc Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc đi qua vùng biển nội địa Philippines, ông nói. "Miễn họ không làm gì sai, họ được phép đi qua" - ông Lorenzana nói thêm.

Trong cuộc phỏng vấn với các phóng viên sau sự kiện, ông Lorenzana cho biết ông đã "thẳng thắn" hỏi Đại sứ Trung Quốc Triệu Giám Hoa (Zhao Jianhua) về thông tin tàu Liêu Ninh nằm trong số các tàu chiến Trung Quốc đi qua eo biển Sibutu hồi tháng trước.

"Ông ấy nói không. Nhưng có một số tàu chiến mà ông ấy biết" - Bộ trưởng Quốc phòng Philippines nói.

tau-chien-tq-qua-bien-phil1

 Bộ trưởng Quốc phòng Philippines. (Ảnh: Flickr IISS)

Tàu Liêu Ninh là tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc. Nó được phân loại là tàu huấn luyện cho phép hải quân Trung Quốc thử nghiệm, huấn luyện và làm quen với các hoạt động của tàu sân bay. "Ông Triệu nói rằng trong tương lai, họ sẽ yêu cầu những con tàu đó thông báo cho Đại sứ quán Trung Quốc ở Manila, về dự định đi qua Sibutu và họ sẽ thông báo cho chúng tôi", ông Lorenzana nói thêm.

Những tàu qua Sibutu, theo ông, là những tàu chiến nhỏ hơn của Trung Quốc. "Những gì tôi nói là họ nên thông báo cho chúng tôi nếu tàu chiến đi qua. Nhưng đối với các tàu thương mại, không cần phải xin phép (để đi qua eo biển Sibutu) bởi vì điều đó được xem như hải trình vô hại."

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn