Philippines bắt giữ thêm hơn 320 công dân Trung Quốc nghi lừa đảo qua mạng

Thế giớiThứ Tư, 18/09/2019 08:04:00 +07:00

Hơn 320 người Trung Quốc bị bắt giữ trong các cuộc bố ráp mới đây của cảnh sát và quân đội Philippines.

Văn phòng nhập cư Philippines hôm 17/9 cho biết các đặc vụ của họ, được hỗ trợ bởi quân đội đã bắt giữ 324 người Trung Quốc liên quan tới hoạt động đánh bạc trực tuyến bất hợp pháp và các tội danh khác trong cuộc đột kích vào 8 khách sạn và các địa điểm khác tại thành phố Puerto Princesa trên đảo Palawan hôm 16/9.

Đại diện Cục xuất nhập cảnh Philippines, ông Jaime Morente cho biết vào thời điểm bị bắt giữ, các công dân Trung Quốc này đang thực hiện các hành vi phi pháp. 

tung quoc

Hơn 600 người Trung Quốc bị cảnh sát Philippines bắt giữ trong chưa đầy 1 tuần vừa qua. (Ảnh: AP) 

Theo ông Morente, họ sẽ bị trục xuất vì vi phạm điều kiện ở lại Philippines và làm việc bất hợp pháp. 

Philippines dưới sự hậu thuẫn của chính phủ Trung Quốc phát động cuộc truy quét với số lượng lớn những người Trung Quốc tới quốc gia Đông Nam Á dưới dạng du lịch nhưng trốn ở lại để làm việc cho các sòng bạc. 

"Báo cáo ban đầu cho thấy các công dân Trung Quốc bị bắt giữ này đều quá hạn lưu trú và không có giấy tờ", ông Morente cho hay. 

Trong khi đó, các quan chức di trú cho biết các nhóm đột kích thu giữ hàng trăm máy tính xách tay, điện thoại di động từ Trung Quốc, nhiều người không xuất trình hộ chiếu hoặc các giấy tờ liên quan khác. 

Quan chức tình báo nhập cư Fortunato Manahan Jnr tiết lộ, cuộc đột kích được tiến hành sau hàng loạt khiếu nại từ các quan chức địa phương về sự hiện diện bất hợp pháp của nhiều công nhân Trung Quốc tại Puerto Princesa.

Tuần trước, cảnh sát Philippines bắt giữ hơn 270 người Trung Quốc trong một vụ đột kích nhằm vào băng nhóm lừa đảo với số tiền lên tới hàng triệu USD ở khu Ortigas, thành phố Pasig. Đại sứ quán Trung Quốc tại Philippines là bên cung cấp thông tin về vụ lừa đảo. 

Tháng trước, đại sứ quán Trung Quốc cho biết nhiều người Trung Quốc được tuyển dụng bất hợp pháp tới Philippines để làm việc trong ngành công nghiệp cờ bạc tại đây. Họ thường không có giấy phép làm việc. Các hoạt động đánh bạc trực tuyến phục vụ chủ yếu cho người dân ở Trung Quốc.

Cơ sở ngoại giao này nói rằng tiền Trung Quốc đang chảy bất hợp pháp vào Philippines liên quan đến các loại tội phạm như rửa tiền.

Tập đoàn giải trí và trò chơi Philippines đã ngừng cấp giấy phép mới cho các cơ sở tổ chức đánh bạc trực tuyến do những lo ngại về vấn đề an ninh và pháp lý. Cơ quan quản lý cho biết chính phủ Philippines thu giữ được gần 12 tỷ peso (tương đương 235 triệu USD) doanh thu trái phép từ những cơ sở như vậy kể từ năm 2016 tính đến hết năm 2018. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn