Philippines bắt giữ ‘ổ lừa đảo’ 277 người Trung Quốc

Thế giớiThứ Sáu, 13/09/2019 20:55:00 +07:00

Nhiều công dân Trung Quốc xác định đến Philippines để làm việc bất hợp pháp trong ngành cờ bạc trực tuyến khiến chính quyền địa phương đau đầu giải quyết.

Giới chức Philippines ngày 13/9 cho biết, Cơ quan quản lý xuất nhập cảnh của nước này hiện đang giam giữ 277 người Trung Quốc sau chiến dịch truy quét một tổ chức lừa đảo trực tuyến.

Vụ bắt giữ diễn ra vào hôm thứ Tư (ngày 11/9) tại quận tài chính Ortigas, thành phố Pasig thuộc thủ đô Manila, sau khi phía Đại sứ quán Trung Quốc cung cấp thông tin về những vụ lừa đảo cũng liên quan đến tổ chức này, khiến hơn 1 nghìn người Trung Quốc trở thành nạn nhân - Ủy viên Cơ quan quản lý xuất nhập cảnh Jaime Morente cho biết.

Ông Morente tiết lộ ban đầu ông chỉ ra lệnh bắt giữ 4 người Trung Quốc, nhưng không ngờ địa điểm bắt giữ lại là hang ổ của bọn tội phạm lừa đảo Trung Quốc ở Philippines.

2

Cảnh sát Philippines bắt giữ ổ lừa đảo 277 người Trung Quốc. (Ảnh: AP) 

Tất cả những người bị bắt đều đã bị chính phủ Trung Quốc hủy hộ chiếu, do đó trở thành những lao động bất hợp pháp ở Philippines. Họ sẽ bị buộc tội và giam giữ trong một nhà tù dành cho người nhập cư trước khi bị trục xuất - Cơ quan quản lý xuất nhập cảnh Philippines thông báo.

Sự có mặt của những người Trung Quốc này tại Philippines mang đến nhiều nguy cơ tiềm ẩn đối với an ninh công cộng. Những lao động bất hợp pháp này sẽ bị săn lùng, trục xuất và đưa vào danh sách đen với mục đích cấm quay trở lại đất nước này”, - ông Morente khẳng định

Tội phạm người Trung Quốc hiện đang hoành hành ở một loạt các quốc gia châu Á, trong đó có Philippines, nơi có đến hàng chục ngàn công dân Trung Quốc xác định đến chỉ để làm việc bất hợp pháp trong ngành cờ bạc trực tuyến khiến chính quyền địa phương đau đầu giải quyết.

Vào tháng trước, Bộ Quốc phòng Philippines đã phải lên tiếng cảnh báo, yêu cầu các sòng bạc trực tuyến của người Trung Quốc phải di dời xa khỏi các doanh trại của quân đội. Họ lo ngại những người Trung Quốc này có thể đang thu thập thông tin tình báo nhạy cảm dưới vỏ bọc sòng bạc.

Tập đoàn giải trí và trò chơi Philippines cũng ngừng cấp giấy phép cho các cơ sở tổ chức đánh bạc trực tuyến nước ngoài do những lo ngại về vấn đề an ninh và pháp lý. Cơ quan quản lý cho biết chính phủ Philippines đã thu giữ được gần 12 tỷ peso (tương đương 235 triệu USD) doanh thu trái phép từ những cơ sở như vậy kể từ năm 2016 tính đến hết năm ngoái.

Văn Đức
Bình luận
vtcnews.vn