Phiên xử Hà Văn Thắm: Có hay không việc hồ sơ vụ án bị sửa đổi, đánh tráo?

Pháp luậtThứ Hai, 28/08/2017 17:39:00 +07:00

Luật sư bào chữa cho ông Phạm Công Danh cho rằng từ bút lục số 1 đến số 88 của vụ án được bà sao chụp trước đó đến nay bị nghi có sửa đổi, đánh tráo, nhưng thẩm phán Trương Việt Toàn khẳng định "không có việc hồ sơ bị đánh tráo".

Video: Cảnh sát dẫn giải Hà Văn Thắm tới phòng xét xử

Sáng 28/8, Hà Văn Thắm (cựu Chủ tịch HĐQT Oceanbank) cùng hàng chục thuộc cấp phải ra hầu tòa lần 2 tại Hà Nội. Phiên xử dự kiến kéo dài 20 ngày với hơn 700 người được triệu tập.

Chiều 28/8, phiên tòa xét xử đại án Hà Văn Thắm và 50 đồng phạm tiếp tục diễn ra với phần công bố cáo trạng. Khi đại diện VKSND Hà Nội mới đọc được 2 trang cáo trạng thì bất ngờ thẩm phán Trương Việt Toàn yêu cầu vị này dừng công bố cáo trạng vì tòa cần dừng, hội ý 5 phút do “phát sinh tình tiết mới”.

Sau khi hội ý, thẩm phán Trương Việt Toàn cho biết HĐXX vào hội ý để trả lời một số câu hỏi của luật sư sáng nay.

 

Cụ thể, trong phần thẩm tra căn cước, luật sư bào chữa cho bị cáo Hứa Thị Phấn cho biết thân chủ của mình đang ốm yếu, bị mất 93% sức khỏe nên không thể tới tòa. Vị luật sư đề nghị HĐXX cho bà Phấn được xét xử vắng mặt. 

Trả lời câu hỏi này của luật sư, thẩm phán Toàn nói theo quy định hiện hành bà Phấn không thuộc diện được xét xử vắng mặt, do đó, HĐXX đã quyết định tạm giam với bị cáo này.

Phien xu Ha Van Tham bat ngo dung trong 5 phut hinh anh 1

 Hà Văn Thắm trong phiên tòa sáng 28/8. (Ảnh: Quang Anh)

Tuy nhiên, trong quá trình thi hành, xác định bà Phấn đang nằm viện nên Bộ Công an đã lập biên bản việc bị cáo 70 tuổi này ốm yếu, không đến dự tòa được. Căn cứ vào đơn đề nghị của bà Phấn về việc xin xét xử vắng mặt, dựa trên tình trạng sức khỏe thực tế của bị cáo này, HĐXX tạm thời chấp nhận cho bà Phấn vắng mặt. Tuy nhiên, theo thẩm phán Toàn, quá trình xét xử, nếu cần thiết, HĐXX sẽ quyết định tạm giam lại.

Còn luật sư Trương Thị Minh Thơ (luật sư bào chữa cho ông Phạm Công Danh) cho rằng từ bút lục số 1 đến số 88 của vụ án được bà sao chụp trước đó đến nay bị nghi có sửa đổi, đánh tráo. Về việc này, thẩm phán Trương Việt Toàn khẳng định "không có việc hồ sơ bị đánh tráo".

Ông Toàn cho hay, theo báo cáo của bộ phận thư ký, luật sư Trương Thị Minh Thơ không tiếp cận hồ sơ vụ án. Số hồ sơ nghi bị "đánh tráo" mà luật sư cung cấp cho tòa sáng nay là hồ sơ vụ Phạm Công Danh chứ không phải vụ Hà Văn Thắm. Ông Toàn nói cần tuyên bố điều này vì cho rằng đây là phiên tòa công khai, phải khẳng định "hồ sơ còn nguyên vẹn".

Hơn 8h cùng ngày, phiên xét xử sơ thẩm Hà Văn Thắm và 50 bị cáo khác diễn ra. Trong số 3 bị cáo vắng mặt có Hứa Thị Phấn (70 tuổi, (đại diện nhóm cổ đông Ngân hàng Đại Tín - TrustBank).

Luật sư của bị cáo Hứa Thị Phấn cho biết khi tòa tống đạt quyết định đưa vụ án ra xét xử, thân chủ của bà (70 tuổi) đang nằm viện vì bị tiểu đường, không đi lại được, sức khỏe ngày càng nguy kịch. Do đó, luật sư Trương Thị Minh Thơ xin HĐXX cho bà Phấn được xét xử vắng mặt trong phiên tòa hôm nay. Theo kết quả giám định của hội đồng pháp y, bà Phấn bị mất 93% sức khỏe.

Sau khi hội ý, HĐXX tuyên bố tiếp tục xét xử bình thường, khi cần sẽ công bố lời khai của các bị cáo vắng mặt, nếu cần thiết sẽ ra lệnh áp giải bị cáo tới tòa.

Trong buổi sáng nay, HĐXX phải mất 3 giờ làm thủ tục kiểm tra căn cước. Chủ tọa Trần Nam Hà cho biết, phiên xử lần này tòa triệu tập tổng cộng 747 người liên quan, tuy nhiên trong sáng nay tòa ghi nhận vắng nhiều. Theo thẩm phán, với những người vắng mặt trong quá trình xét hỏi thấy cần thiết tòa sẽ triệu tập. Nếu những người này cố tình không đến tòa sẽ đề nghị cơ quan công an áp giải theo quy định.

Trong quá trình kiểm tra căn cước các bị cáo nữ, thẩm phán nhiều lần phải động viên họ bình tĩnh do nhiều người khóc nức nở. Phiên xử dự kiến diễn ra trong 20 ngày.

Phien xu Ha Van Tham bat ngo dung trong 5 phut hinh anh 2

 Toàn cảnh bên trong phiên xử đại án Hà Văn Thắm. (Ảnh: CTV)

Theo cáo buộc, trong quá trình điều hành, ông Thắm và đồng phạm đã để xảy ra nhiều vi phạm trong việc cho vay, huy động tiền gửi, chi lãi suất vượt trần, chi lãi suất ngoài hợp đồng gây thiệt hại nghiêm trọng cho Oceanbank và các cổ đông, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc thực hiện chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước.

Cụ thể, Hà Văn Thắm đã chỉ đạo và cùng Nguyễn Văn Hoàn (Phó tổng giám đốc Oceanbank) giải quyết cho Phạm Công Danh (cựu chủ tịch ngân hàng Thương mại CP Xây dựng Việt Nam) vay thông qua công ty Trung Dung mà không có tài sản đảm bảo, gây thiệt hại cho Oceanbank hơn 343 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Thắm còn bị cáo buộc đã bàn bạc, thống nhất với Nguyễn Xuân Sơn đề ra chủ trương, thực hiện thu thêm lãi suất vay tín dụng và chênh lệch tỷ giá dưới hình thức ký hợp đồng dịch vụ “thu phí” của khách hàng.

Cơ quan chức năng xác định tổng số tiền Oceanbank bị thiệt hại là gần 2.000 tỷ đồng.

- Tháng 2/2017, TAND Hà Nội đưa 47 bị cáo ra xét xử 3 tội: Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ và Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế. Do có nhiều tình tiết chưa được làm rõ, HĐXX trả lại hồ sơ điều tra bổ sung.

- Tháng 7/2017, VKSND ra bản cáo trạng mới. Lần này có thêm 4 người vướng vòng lao lý. Trong đó, Hà Văn Thắm và Nguyễn Xuân Sơn bị truy tố thêm tội Tham ô tài sản.

- Ngày 28/8, tại phiên xử sơ thẩm lần 2 tại Hà Nội, có 48 bị cáo có mặt, 3 người vắng mặt.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn