Phiên xử Hà Văn Thắm: Các giám đốc đồng loạt phủ nhận chi lãi ngoài

Pháp luậtThứ Năm, 31/08/2017 14:18:00 +07:00

Trong phiên xử sáng 31/8, rất nhiều giám đốc chi nhánh và trưởng các bộ phận của OceanBank phủ nhận việc tham gia vào việc chi lãi ngoài.

Tại phiên tòa sáng nay (31/8), Hà Văn Thắm cho biết chủ trương chi lãi ngoài cho các cá nhân, doanh nghiệp gửi tiền tại OceanBank, bắt đầu từ năm 2009. Khi đề ra chủ trương này không có sự thống nhất giữa HĐQT mà chỉ có bị cáo và Nguyễn Xuân Sơn. Trưởng Ban kiểm soát ngân hàng đều biết được sự việc này và đều có đóng góp ý kiến tích cực. Ý kiến của ban kiểm soát là ủng hộ chủ trương này.

Theo Thắm, trong hệ thống ngân hàng đều đồng thuận chi lãi ngoài, trừ nhóm kế toán.

van tham

 

Hoạt động trả lãi suất ngoài huy động vốn vượt trần quy định của NHNN, nguồn thu lấy từ cho vay ra, khi cho vay, đều chênh lệch 4-4,5% và không có hoạt động cho vay nào bị lỗ. Việc chi chênh lệch này đảm bảo trả lãi huy động trong hợp đồng và ngoài hợp đồng.

Trong khi đó, bị cáo Nguyễn Văn Đức – cựu Giám đốc Chi nhánh OceanBankThanh Hóa thì cho rằng, việc truy tố bị cáo là không đúng. Bị cáo không chủ trương, bàn bạc thực hiện hành vi chi lãi ngoài.

Bị cáo Nguyễn Phan Trung Kiên – cựu Chi nhánh Đông Đô cũng cho rằng, bị cáo không chỉ đạo anh em của chi nhánh chi lãi suất ngoài. Do thời điểm đó khó khăn nên nhân viên của bị cáo tự động làm việc với hội sở về việc chi lãi ngoài. Bị cáo cũng cho rằng, việc chi lãi ngoài không gây thiệt hại cho Oceanbank.

Bị cáo Nguyễn Thị Thu Ba – cựu Giám đốc Khối bán lẻ khai nhận, bị cáo nhận thức được Oceabank chỉ là vi phạm hành chính của tổ chức tín dụng. Hành vi vi phạm hành chính là trách nhiệm của ban điều hành. Bị cáo chỉ là cấp dưới tổng hợp báo cáo, xác thực lại các khoản tiền.

Video: Nữ PTGĐ Oceanbank khai gì về số tiền 1,5 tỉ chi trái pháp luật

Bị cáo Nguyễn Thị Nga – cựu Trưởng ban Tài chính kế hoạch cho rằng không ký duyệt bất kỳ chứng từ thu chi nào của ngân hàng. Chức trách của bị cáo là chi tiêu nội bộ.

Theo bị cáo, cáo trạng nêu chưa đầy đủ, và mới chỉ một nửa sự thật. Trong quá trình làm công tác kế toán, bị cáo không tham gia vào quá trình hoạt động kinh doanh.

Nói về chủ trương chi lãi ngoài, vào khoảng tháng 6/2011, Oceanbank đã có chủ trương chi lãi ngoài. Bị cáo không tham gia họp bàn nhưng khi nhận lệnh chỉ đạo thì bị cáo mới biết được ngân hàng đang có hoạt động này.

Theo Nga, với góc độ người làm kế toán, bị cáo không đủ thẩm quyền ngăn chặn sự việc gì. Bị cáo chỉ làm thế nào để kế toán đủ cơ sở để hoạch toán.

Về cáo buộc của VKS, bị cáo cho rằng mình không vi phạm. Bị cáo Nga bị cáo buộc liên quan đến khoản tiền 175 tỷ đồng chi trái pháp luật.

Bị cáo Lê Thị Thu Thủy – cựu PGTĐ OceanaBank khai không biết việc chi lãi ngoài. Bị cáo cũng không quan tâm đến việc khoản tiền chi có vượt trần hay không vì đấy không phải là mảng công việc của mình.

Chiều nay (31/8), Tòa tiếp tục phiên xét hỏi với các bị cáo và người liên quan.

VTC News sẽ tiếp tục đưa tin.

Đức Thuận
Bình luận
vtcnews.vn