Phiên xử 3 thanh niên oan án hiếp dâm bất ngờ bị hoãn

Pháp luậtThứ Bảy, 05/06/2010 11:03:00 +07:00

Chiều 4/6, phiên giám đốc thẩm tại TAND Tối cao xét kháng nghị của VKS về việc tuyên vô tội 3 thanh niên bị kết án hiếp dâm, cướp tài sản đã không diễn ra...

Chiều 4/6, phiên giám đốc thẩm tại TAND Tối cao xét kháng nghị của VKS về việc tuyên vô tội 3 thanh niên bị kết án hiếp dâm, cướp tài sản đã không diễn ra như kế hoạch.

Theo nguồn tin, một trong những lý do hoãn phiên giám đốc thẩm là do sự vắng mặt đột xuất của một số thành viên trong Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao. Phiên xử chưa xác định ngày mở lại.

10 năm trước, 3 thanh niên Nguyễn Đình Kiên, Nguyễn Đình Lợi và Nguyễn Đình Tình bị xác định là thủ phạm gây ra vụ hiếp dâm, cướp tài sản tại khu trạm bơm ở xã Yên Nghĩa, Hà Đông. Qua hai cấp xét xử mở năm 2002, 3 người bị tuyên tổng cộng 41 năm tù.

Từ khi bắt, Lợi, Kiên và Tình đã liên tục kêu oan. Sau 10 năm gửi đơn thư, thông tin đã đến Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết. Ông yêu cầu VKSND Tối cao rà soát và báo cáo vụ việc.

Nụ cười Lợi, Kiên, Tình trong những ngày chờ đợi phán quyết 

Sau khi xem xét, VKSND Tối cao nhận thấy, có sự việc phạm tội cướp tài sản và hiếp dâm tại trạm bơm Yên Nghĩa. Tuy nhiên, quá trình điều tra và việc xác định thủ phạm đã có nhiều vi phạm tố tụng hình sự.

VKSND Tối cao đề nghị Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao xem xét vụ án theo thủ tục giám đốc thẩm để hủy hai bản án, tuyên 3 bị cáo "không phạm tội cướp tài sản và hiếp dâm".

Viện nhận thấy các bản án đã căn cứ tài liệu điều tra thiếu tính khách quan để kết tội các bị cáo. "Cả 2 phiên tòa, HĐXX đều chỉ tập trung vào các tình tiết buộc tội có trong hồ sơ để kết tội bị cáo. Do đó, việc xét hỏi tại hai phiên tòa là phiến diện, không đầy đủ dẫn tới kết luận không đúng với tình tiết khách quan của vụ án...", kháng nghị thể hiện.

Ngoài việc chỉ "lỗi" của tòa án, Viện còn cho rằng "công tác điều tra vi phạm nghiêm trọng pháp luật tố tụng hình sự". Đó là việc điều tra thiếu khách quan, không đầy đủ và triệt để, nhiều chứng cứ gỡ tội chưa được xác minh làm rõ...

Ít ngày sau khi VKSND Tối cao có kháng nghị, 3 thanh niên trong "kỳ án 10 năm kêu oan" này đã được trở về nhà.

Theo Vnexpress
Bình luận
vtcnews.vn