Phiên xét xử ông Đinh La Thăng ngày 8/1 có gì đặc biệt?

Pháp luậtThứ Năm, 04/01/2018 17:36:00 +07:00

Áp dụng quy định mới, phiên tòa xét xử ông Đinh La Thăng và đồng phạm tuần tới sẽ không có vành móng ngựa.

Trao đổi với PV sáng nay, thẩm phán Trương Việt Toàn, Phó chánh tòa hình sự, người sẽ ngồi ghế thẩm phán phiên tòa xét xử ông Đinh La Thăng và đồng phạm ngày 8/1 cho biết, từ ngày 1/1, TAND TP Hà Nội áp dụng tất cả các quy định mới trong việc điều hành, điều khiển quá trình xét xử theo bộ luật Tố tụng Hình sự mới, có hiệu lực từ 1/1/2018.

Theo đó, phiên tòa sẽ không vành móng ngựa, đại diện VKS ngồi đối diện các luật sư, đảm bảo tối đa nguyên tắc suy đoán vô tội.

Phiên xét xử ông Đinh La Thăng và đồng phạm ngày 8/1 tới là một trong những phiên tòa đầu tiên ở TAND TP Hà Nội áp dụng những điểm mới này.

Đinh La Thăng,xét xử ông Đinh La Thăng

Ông Đinh La Thăng. Ảnh: Hoàng Anh 

Theo thẩm phán Trương Việt Toàn, về mặt nội dung, sẽ phát huy hơn nữa quyền tranh tụng tại phiên tòa, đảm bảo quyền con người tốt hơn nữa cho các bị cáo. Việc này phù hợp với tinh thần cải cách tư pháp mà Đảng, Nhà nước đề ra.

Ông Toàn khẳng định, HĐXX phiên tòa xử ông Đinh La Thăng và đồng phạm sẽ đảm bảo tối đa tính độc lập, tuân thủ theo pháp luật. Các phóng viên đưa tin phiên tòa sẽ được bố trí một hội trường riêng để tác nghiệp.

Là người từng điều khiển nhiều phiên tòa lớn, thẩm phán Toàn cho hay, ông cảm thấy tiếc cho các bị cáo khi họ đều là chủ thể đặc biệt, từng có chức vụ, quyền hạn, nhưng đã bị tha hóa về đạo đức.

Video: Nhìn lại sự nghiệp của ông Đinh La Thăng

(Nguồn: Vietnamnet)
Bình luận
vtcnews.vn