Phiên tòa Philippines kiện TQ về biển Đông bắt đầu

Thế giớiThứ Tư, 17/07/2013 08:00:00 +07:00

(VTC News) - Vụ kiện tranh chấp lãnh thổ tại biển Đông giữa Philippines và Trung Quốc đã chính thức bắt đầu ở The Hague - Hà Lan, theo Bộ Ngoại giao Philippines

(VTC News) - Vụ kiện tranh chấp lãnh thổ tại biển Đông giữa Philippines và Trung Quốc đã chính thức bắt đầu ở The Hague - Hà Lan, theo Bộ Ngoại giao Philippines hôm 16/7.

Ngày 16/7, Bộ Ngoại giao Philippines tuyên bố Ban Trọng tài do Tòa án Quốc tế về Luật Biển (ITLOS) thành lập đã có buổi họp đầu tiên vào ngày 11/7 tại Thành phố The Hague - Hà Lan.

Phiên tòa này sẽ diễn ra tại tòa nhà Trọng tài Thường trực ở The Hague, nhằm xét xử vụ Philippines kiện Trung Quốc về yêu sách đường chín đoạn (đường lưỡi bò) của Trung Quốc tại biển Đông.

tòa nhà trọng tài thường trực
Tòa nhà Trọng tài Thường trực ở The Hague - Hà Lan 

Trong đơn kiện, Manila đề nghị tòa án tuyên bố yêu sách chủ quyền bao trùm gần trọn biển Đông của Trung Quốc là vô giá trị và vi phạm Công ước Liên Hiệp Quốc về luật Biển 1982 (UNCLOS) vốn vạch ra giới hạn lãnh hải cho các quốc gia ven biển.

“Chúng tôi đưa vụ việc ra tòa bởi chúng tôi cảm thấy có lợi thế lớn, dựa vào các điều khoản của luật pháp quốc tế, đặc biệt là UNCLOS, và lập trường của chúng tôi luôn là yêu sách đường chín đoạn của Trung Quốc mang tính bành trướng, quá đáng và phi pháp theo luật pháp quốc tế”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines Raul Hernandez phát biểu trong cuộc họp báo.

Thông báo về phiên tòa được đưa ra sau những ngày đấu khẩu gay gắt giữa các quan chức ngoại giao Trung Quốc và Philippines về vụ kiện.

Trong cuộc họp báo hôm 12/7, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh tố giác Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario “nói dối” khi khẳng định Manila đã tận dụng hết các biện pháp chính trị và ngoại giao để giải quyết tranh chấp với Trung Quốc và không còn lựa chọn nào khác ngoài việc đưa tranh chấp ra tòa án quốc tế.

Nhật Linh (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn