Phiến quân Syria từ chối rút quân khỏi Idlib, chống lại thỏa thuận Nga-Thổ Nhĩ Kỳ

Thế giớiThứ Hai, 01/10/2018 17:31:00 +07:00

Nhóm phiến quân Failaq al-Sham phủ nhận thông tin nói rằng nhóm này đã rút quân và vũ khí hạng nặng ra khỏi khu quân sự mà Thổ Nhĩ Kỳ và Nga thiết lập tại Idlib, Syria.

Cơ quan giám sát nhân quyền Syria (SOHR) hôm 30/9 đưa tin nhóm phiến quân Failaq al-Sham đã rút lực lượng và vũ khí hạng nặng ra khỏi khu vực phi quân sự ở tỉnh Idlib. Theo thỏa thuận được thông qua trước đó, vùng này sẽ chạy dọc chiến tuyến giữa phiến quân và quân chính phủ ở Idlib và được lực lượng Nga và Thổ Nhĩ Kỳ tuần tra gắt gao. 

pro-5

 Nhóm phiến quân Failaq al-Sham phủ nhận thông tin rút quân khỏi Idlib. (Ảnh: Pakistan Today)

Theo ông Abdel Rahman, người đứng đầu SOHR, Failaq al-Sham là nhóm vũ trang đầu tiên tuân thủ yêu cầu rút quân khỏi khu vực phi quân sự được thiết lập để tránh một chiến dịch tấn công của lực lượng quân chính phủ Syria vào tỉnh Idlib.

Tuy nhiên, đại diện của Failaq al-Sham đã phủ nhận thông tin này. 

"Thông tin được trích dẫn nói rằng chúng tôi rút quân khỏi khu phi quân sự là không chính xác", Sheikh Omar Huziefa, một lãnh đạo của nhóm phiến quân Failaq al-Sham nói với Reuters vào đêm muộn 30/9. 

Một chỉ huy trong liên minh nổi dậy thuộc Mặt trận Giải phóng Quốc gia Syria mà Failaq al-Sham là thành viên cho biết  không có bất cứ sự thay đổi nào. 

Hôm 17/9, Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã đi đến thống nhất thành lập một khu phi quân sự ở tỉnh Idlib, Tây bắc Syria. Tất cả các loại vũ khí hạng nặng, kể cả xe tăng, pháo binh sẽ phải rút khỏi khu vực này trước ngày 15/10. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn