Phiến quân Hồi giáo chặt đầu con tin người Pháp

Thế giớiThứ Năm, 25/09/2014 07:14:00 +07:00

(VTC News)-Reuters đưa tin nhóm phiến quân Hồi giáo ở Algeria có liên hệ mật thiết với IS đã chặt đầu con tin người Pháp bị bắt cóc hôm 21/9.

(VTC News) - Reuters đưa tin nhóm phiến quân Hồi giáo ở Algeria có liên hệ mật thiết với IS đã chặt đầu con tin người Pháp bị bắt cóc hôm 21/9, động thái nhằm phản ứng với các hoạt động của Pháp trong việc chống lại nhà nước Hồi giáo IS ở Iraq.

Tổ chức tình báo SITE (Mỹ), chuyên giám sát hoạt động các phần tử cực đoan trên mạng, đăng tải video cho thấy tổ chức Hồi giáo cực đoan Jund al-Khilafah đã chặt đầu công dân Pháp Herve Gourdel.

Nhóm phiến quân này đã bắt cóc Gourdel hôm 21/9 và dọa sẽ giết con tin trong vòng 24 giờ nếu Pháp không chấm dứt các hoạt động quân sự chống IS ở Iraq.

Bộ ngoại giao Pháp cũng đã xác nhận đoạn video có hình ảnh con tin người Pháp Gourdel, là có thật. Tuy nhiên, Paris cho biết những lời đe dọa của nhóm khủng bố này sẽ không thay đổi việc Pháp tham gia liên minh do Mỹ dẫn đầu nhằm tiêu diệt IS.

Bức ảnh được cắt từ video cho thấy Gourdel đang quỳ trước trước 4 chiến binh Hồi giáo

Trong video được đăng tải trên mạng hôm 24/9, công dân Pháp Gourdel, 55 tuổi, đến từ Nice, đang quỳ trước 4 tên lính đeo mặt nạ và bị còng tay về phía sau. Những kẻ bịt mặt đã cho phép Gourdel nói những lời cuối cùng với gia đình mình.

Một trong những những chiến binh này đã đọc  bài phát biểu băng tiếng Ả Rập chỉ trích sự can thiệp của Pháp vào cuộc chiến chống nhà nước Hồi giáo IS.

Tổng thống Pháp Francois Hollande đã xác nhận cái chết của Gourdel, đồng thời tuyên bố các hoạt động quân sự chống IS vẫn sẽ tiếp tục.

"Công dân của chúng tôi đã bị giết chết một cách tàn nhẫn và hèn nhát bởi một nhóm khủng bố. Herve Gourdel bị giết hại vì ông là người Pháp," ông  Hollande bày tỏ.

"Pháp sẽ tiếp tục chiến đấu chống khủng bố ở khắp mọi nơi. Các hoạt động chống lại Nhà nước Hồi giáo IS sẽ tiếp tục", tổng thống Pháp nhấn mạnh.

Con tin người Pháp Herve Gourdel

Vụ bắt cóc xảy ra sau khi Nhà nước Hồi giáo IS kêu gọi những người ủng hộ tấn công các công dân các nước phương Tây tham gia liên minh chống IS.

Trong đoạn video dài 42 phút, phát ngôn viên của IS Abu Muhammad al-Adnani đã kêu gọi các tín đồ “giết một người Mỹ hoặc người Châu Âu ngoại đạo, đặc biệt là người Pháp đầy thù hằn và  thô tục, hoặc một người Canada, hay bất kỳ kẻ ngoại đạo nào khác trong số những kẻ đang tiến hành chiến tranh chống Nhà nước Hồi giáo IS.

Hiện vẫn chưa có phản ứng từ phía gia đình Gourdel. Tuy nhiên, một người bạn của ông  đã nói với kênh truyền hình i-Tele của Pháp rằng “bọn chúng muốn thổi bùng ngọn lửa căm thù và buộc chúng ta phải phản ứng. Bọn chúng chỉ có thể làm một việc là giết hại người đàn ông vô tội này”.

Trước Gourdel, IS đã chặt đầu 3 con tin phương Tây hồi giữa tháng 8. Trong đó có hai nhà báo Mỹ, James Foley và Steve Sotloff, người thứ ba là David Haines, một nhân viên cứu trợ người Anh.

Sau đó Paris đưa ra cảnh báo về nguy cơ khủng bố tới 30 đại sứ quán, lãnh sự quán nước này ở Trung Đông và Châu Phi.

Minh Lý (Theo Reuters)
Bình luận
vtcnews.vn