Phi công tự sát trên thế giới: Những thảm kịch khủng khiếp

Thế giớiThứ Sáu, 27/03/2015 11:44:00 +07:00

Trước vụ Germanwings, các vụ phi công tự sát, lái máy bay đâm xuống đất, dù hiếm nhưng từng xảy ra vài lần và đều dẫn đến những thảm kịch khủng khiếp.

Trước vụ Germanwings, các vụ phi công tự sát, lái máy bay đâm xuống đất, dù hiếm nhưng từng xảy ra vài lần và đều dẫn đến những thảm kịch khủng khiếp.

Dưới đây là những vụ phi công tự sát từng xảy ra trên thế giới gây chấn động dư luận ở những thời điểm xảy ra sự kiện.

Japan Airlines

Ngày 9-2-1982: một chiếc máy bay DC-8 của Hãng hàng không Nhật Japan Airlines chở 166 hành khách và tám nhân viên phi hành đoàn đâm xuống vịnh Tokyo khi đang hạ cánh xuống sân bay Haneda. Tổng công 24 người đã thiệt mạng. Đây là tai nạn đầu tiên của Japan Airlines trong thập niên 1980.
Máy bay DC-8 của Japan Airlines đâm xuống vịnh Tokyo hồi năm 1982
Máy bay DC-8 của Japan Airlines đâm xuống vịnh Tokyo hồi năm 1982 
Sau vụ tai nạn, cơ trưởng 35 tuổi Seiji Katagiri là một trong những người đầu tiên được các nhân viên cứu hộ giải cứu. Khi đó cơ trưởng cho biết Katagiri khai rằng mình là một nhân viên văn phòng. Điều tra cho thấy chính Katagiri chủ động tắt động cơ máy bay.

Cơ phó Yoshifumi Ishikawa và kỹ sư Yoshimi Ozaki đã vô hiệu hóa Katagiri để giành lại quyền kiểm soát máy bay. Nhưng dù họ rất nỗ lực, máy bay vẫn bị rơi xuống nước. Các bác sĩ kết luận Katagiri có tiền sử bệnh tâm thần nên hắn không bị kết án.

SilkAir


Ngày 19-12-1997: một chiếc Boeing 737 của Hãng hàng không Singapore SilkAir đâm xuống con sông Musi ở Indonesia khi trên đường từ Jakarata tới Singapore.

Toàn bộ 104 hành khách và nhân viên phi hành đoàn thiệt mạng. Các nhà điều tra thuộc Ủy ban An toàn giao thông Mỹ (NTSC) kết luận cơ trưởng Tsu đã chủ động gây tai nạn.
Các mảnh vỡ của máy bay SilkAir rơi tại Indonesia năm 1997
Các mảnh vỡ của máy bay SilkAir rơi tại Indonesia năm 1997 
Cơ trưởng Tsu đã lừa cơ phó Ward rời buồng lái trước khi vô hiệu hóa hai hộp đen. Truyền thông khẳng định cơ trưởng Tsu, trước đó từng bị kỷ luật, đã mắc nợ trầm trọng. Ước tính cơ trưởng Tsu lỗ 1,2 triệu USD do chơi cổ phiếu, nợ thẻ tín dụng...

Egypt Air


Ngày 31-10-1999: chuyến bay 990 của Hãng hàng không Ai Cập Egypt Air từ New York tới Cairo đã rơi xuống Đại Tây Dương chỉ một khoảng thời gian ngắn sau khi cất cánh. Toàn bộ 217 hành khách và nhân viên phi hành đoàn có mặt trên chiếc máy bay Boeing 767 đều thiệt mạng. Trong số đó có 100 hành khách Mỹ và 21 Canada.

Phân tích dữ liệu từ hộp đen cho thấy phi công Gameel Al-Batouti  đã chủ động điều khiển máy bay đâm xuống biển. Trước khi máy bay chạm mặt nước, phi công Al-Batouti nói trong buồng lái: “Tôi đã đưa ra quyết định của mình. Tôi đặt niềm tin của mình vào Thượng đế”.
Động cơ của Egypt Air gặp nạn năm 1999
Động cơ của Egypt Air gặp nạn năm 1999 
Mozambique Airlines


Ngày 29-11-2013: chuyến bay mang số hiệu TM 470 của Hãng hàng không Mozambique Airlines bay từ Maputo đến Luanda rơi xuống miền đông bắc Namibia khiến 33 người thiệt mang. Các nhà điều tra khẳng định cơ trưởng Herminio dos Santos Fernandes đã chủ động lái máy bay đâm xuống đất.

Thông tin từ hộp đen cho thấy chiếc máy bay Embraer 190 lao xuống đất khi cơ trưởng Fernandes điều khiển hệ thống lái tự động “theo cách thể hiện rõ sự chủ động đâm máy bay xuống đất”. Sau khi cơ phó máy bay rời buồng lái, cơ trưởng Fernandes đã khóa cửa để thực hiện hành động tự sát. Cơ phó liên tục đập cửa buồng lái nhưng vô hiệu.

Royal Air Maroc

Ngày 21-8-1994: chiếc ATR 42 của Hãng hàng không Royal Air Maroc đâm xuống dãy núi Atlas chỉ 10 phút sau khi cất cánh từ sân bay Agadir-Al Massira ở phía nam Morocco. Toàn bộ 44 hành khách và nhân viên phi hành đoàn thiệt mạng. Đó là tai nạn máy bay ATR 42 tồi tệ nhất trên thế giới tính đến thời điểm đó.

Điều tra cho thấy cơ trưởng 32 tuổi Younes Khayati đã vô hiệu hóa hệ thống bay tự động của chiếc ATR 42 rồi lái máy bay đâm xuống đất. Những lời cuối cùng mà cơ trưởng Khayati nói trong buồng lái, được hộp đen ghi lại, cũng cho thấy anh ta chủ động tự sát.

Nghi vấn MH370Phi công tự sát cũng là một trong số các giả thuyết giải thích vụ chuyến bay MH370 của Malaysia Airlines với 239 người mất tích bí ẩn. Hệ thống liên lạc của máy bay bị vô hiệu hóa, máy bay chủ động đổi hướng và bay tới Ấn Độ Dương.

Nguồn: Tuổi Trẻ
Bình luận
vtcnews.vn