Phi công nhảy dù khỏi máy bay Su-30MK gặp nạn thế nào?

Thế giớiThứ Tư, 15/06/2016 14:06:00 +07:00

Trong các chiến cơ hiện đại, hệ thống ghế ngồi của phi công luôn có chức năng phóng khẩn cấp trong trường hợp nguy hiểm nhằm đảm bảo tính mạng cho người điều khiển, trên Su-30MK là ghế phóng K-36D-3,5.

Thống kê của NPP Zvezda cho thấy, với 100 trường hợp sử dụng ghế phóng K-36D 3,5 trong không quân Nga thì có 97 trường hợp không những bảo toàn được mạng sống cho phi công, mà còn giữ được tình trạng sức khỏe hoàn hảo để tiếp tục phục vụ.

Vì thế không ngạc nhiên khi ghế phóng K-36D-3,5 của Su-30MK được các chuyên gia quân sự thế giới đánh giá là một trong những hệ thống thoát hiểm tốt nhất thế giới hiện nay dành cho phi công quân sự.

nhay du

 Ghế phóng đưa phi công ra khỏi buồng lái trong trường hợp khẩn cấp

Hệ thống ghế phóng K-36 bắt đầu được tập đoàn NPP Zvezda của Nga nghiên cứu sản xuất từ đầu thập niên 1980 để lắp đặt trên nhiều loại chiến đấu cơ của nước này, từ Su-25, Su-27, Su-30, Mig-29 cho tới tiêm kích thế hệ 5 Sukhoi T-50, theo DefenseNews.

Cấu tạo ghế bao gồm: Cơ cấu phóng tên lửa; hộp số; hệ thống bảo vệ vùng đầu phi công; thiết bị bảo hộ và cung cấp ô-xy KKO-15; hệ thống dù, bộ thiết bị sinh tồn; hệ thống ô-xy khẩn cấp; pháo sáng…

Toàn bộ chiếc ghế phóng này có trọng lượng khoảng 103 kg, và có thể đảm bảo cho phi công thoát ra ngoài an toàn khi máy bay đạt vận tốc từ 0 đến 1.400 km/h, độ cao từ 0 đến 24.000m.

Video phi công dùng ghế phóng thoát ly khỏi Su-30MKI trong sự cố năm 1999 ở Paris Air Show

Quá trình đẩy phi công ra ngoài buồng lái hoàn toàn tự động khi phi công đẩy nút kích hoạt ở trên đầu, giữa hai chân, bên phải hay bên trái. Bộ phận tay cầm trên đầu cũng có thể kéo xuống một màn che, giúp định vị đầu và cổ phi công, đồng thời để che mặt.

Theo cơ chế hoạt động, từ gạt nút điều khiển đến triển khai dù, có thể diễn ra trong 2,5-3 giây. Ghế được phóng ra khỏi buồng lái, sau đó động cơ phản lực gắn trên ghế mới hoạt động.

Cho đến nay, Zvezda đã sản xuất tổng cộng hơn 12.000 ghế phóng K-36, và khoảng 97% phi công từng phải sử dụng đến hệ thống này trong tình huống khẩn cấp đều có thể tiếp tục sự nghiệp bay, tỷ lệ thuộc vào diện cao nhất trong lĩnh vực hàng không thế giới.

Tùng Đinh (Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn