Phi công Nhật Bản bị bắt vì có nồng độ cồn cao gấp 10 lần cho phép trước khi bay

Thế giớiThứ Sáu, 02/11/2018 11:10:00 +07:00

Một phi công của Japan Airlines bị bắt giữ vì có nồng độ cồn trong máu vượt quá 10 lần cho phép trước chuyến bay từ London, Anh tới Tokyo, Nhật Bản, theo Press Association.

Phi công Katsutoshi Jitsukawa 42 tuổi, có nồng độ cồn trong máu vượt quá giới hạn gần 10 lần khi bị bắt giữ, cảnh sát London cho biết. Tại tòa án Uxbridge Magistrates ngày 1/11, phi công này thừa nhận uống rượu và nồng độ cồn trong máu vượt quá giới hạn trước chuyến bay. 

japan-airline

Các máy bay của Japan Airlines. (Ảnh: Nikkei) 

Bài kiểm tra cho thấy phi công Jitsukawa có 189 mg cồn mỗi 100 ml máu trong cơ thể. Trong khi đó, giới hạn hợp pháp nồng độ cồn của phi công là 20 mg.

Phi công này bị bắt sau khi một tài xế xe buýt của sân bay Heathrow ngửi thấy mùi rượu và gọi cảnh sát, theo NHK. Phi công cho biết ông đã uống hai chai rượu và một bình (không rõ dung tích) bia vào đêm trước chuyến bay.

Nếu không bị phát hiện, ông Jitsukawa sẽ là phi công trên chiếc máy bay Boeing 777, 244 chỗ ngồi. Hiện ông này bị bắt giữ và sẽ bị tuyên án ngày 29/11 tại tòa Isleworth Crown, London, Anh. 

Japan Airlines đã xin lỗi công khai trên truyền thông về sự cố. Hãng hàng không cho biết an toàn là ưu tiên hàng đầu và họ sẽ áp dụng một số biện pháp ngay lập tức để ngăn chặn sự việc lặp lại trong tương lai.

Chuyến bay bị hoãn, sau đó được hai phi công khác điều khiển và cất cánh muộn hơn một giờ.

Japan Airlines không phải là hãng hàng không lớn duy nhất ở Nhật Bản phải xin lỗi vì sự cố liên quan đến rượu. Cuối tháng 10, hãng hàng không All Nippon cũng phải xin lỗi sau khi một phi công uống nhiều rượu và không đủ sức khỏe để bay khiến 5 chuyến bay nội địa bị trì hoãn.

Ngoài ra, các hãng hàng không nước khác cũng gặp sự cố tương tự. Tháng 6/2018, một phi công kinh nghiệm của British Airway là Julian Monaghan bị tuyên án 8 tháng tù sau khi bị phát hiện có cồn trong máu gấp 4 lần mức cho phép.

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn