Phi công Nga thường xuyên đối mặt với vũ khí hạng nặng của phiến quân khủng bố Syria

Thế giớiThứ Hai, 20/08/2018 12:46:00 +07:00

Phi công trực thăng Nga, Thiếu tá Evgeni Seelev chia sẻ khoảng thời gian tham chiến tại chiến trường Syria trong cuộc phỏng vấn với "Krasnaya zvezda”.

"Một trong những loại hình tác chiến là "săn tự do", độc lập phát hiện mục tiêu và tấn công sau khi được sự đồng ý của ban chỉ huy. Theo cách này, các phi công lái máy bay trực thăng đã phá hủy nhiều mục tiêu của các nhóm khủng bố", Thiếu tá Evgeni Seelev chia sẻ. 

Theo viên phi công, sau khi lực lượng Không quân-Vũ trụ Nga tham chiến ở Syria, các nhóm khủng bố đã buộc phải thay đổi chiến thuật và di chuyển chủ yếu vào ban đêm. Tuy nhiên, nhờ có hỗ trợ từ công nghệ hiện đại, các phi công  vẫn có thể tìm thấy mục tiêu trong đêm.  

e92dac92-ec5c-4ae1-936d-34438c05fee8

Một chiếc Mi-28 của Nga. (Ảnh: Tass) 

"Hệ thống quan sát ban đêm hoạt động rất hiệu quả. Ví dụ như với Mi-28, ta có thể nhận thấy một chiếc xe ô tô ở khoảng cách 15 km, còn từ trên chiếc Mi-35, ta có thể phát hiện mục tiêu ở cự ly 6-7 km", Thiếu tá không quân Nga chia sẻ. 

Các tay súng có vũ trang tốt và đều qua huấn luyện. Trực thăng Nga tham chiến thường xuyên phải đối mặt với pháo phòng không và súng máy hạng nặng cỡ nòng lớn của các nhóm phiến quân. Theo lời viên phi công Nga, các phần tử khủng bố cố sử dụng những tuyến đường ít được biết đến để di chuyển và sử dụng những phương pháp ngụy trang lạ thường.

"Một lần chúng tôi phát hiện thấy chiếc xe tải hòa lẫn với màu sắc của sa mạc địa phương. Hóa ra, chiếc xe bôi đầy hỗn hợp cát và đất sét dính. Ngoài ra, chúng nhiều lần tìm cách đánh lạc hướng chúng tôi, tạo ra mục tiêu giả như mồi nhử", Thiếu tá Seelev nói.

Viên phi công cũng đưa ra đánh giá về các phương tiện trực thăng Nga mà anh từng lái. Trong số đó, Seelev đặc biệt lưu ý đến trực thăng Mi-28.

"Trực thăng Mi-28 mạnh hơn, cơ động hơn. Đặc tính vũ khí của Mi-28 cũng cho phép làm nhiều thứ. Từ trong buồng lái có thể nhìn thấy là bắn luôn được. Buồng lái cũng được thiết kế tốt hơn, tổ lái ngồi trong cabin cảm thấy thoải mái, mà đó là yếu tố rất quan trọng", Thiếu tá Seelev cho hay. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn