Phi công Liên Xô luôn làm phát xít Đức khiếp đảm mỗi lần cất cánh

Thế giớiThứ Ba, 16/01/2018 08:33:00 +07:00

Dù chỉ được đánh giá ở vị trí thứ 2 trong danh sách những phi công hàng đầu của Liên Xô trong Thế chiến II nhưng Alexander Pokryshkin vẫn khiến phi công phát xít Đức hoảng sợ mỗi khi cất cánh.

Với 59 trận thắng, Alexander Pokryshkin được đánh giá ở vị trí thứ 2 trong danh sách những phi công hàng đầu của Liên Xô trong Thế chiến II. Nhưng vị nguyên soái không quân vốn xuất thân từ thợ máy hàng không này trong mỗi lần cất cánh lại khiến cho phi công phát xít Đức hoảng sợ.

Dù là thợ máy hàng không nhưng Alexander Pokryshkin không bao giờ từ bỏ ước mơ chinh phục bầu trời của mình. Dù trường không quân 39 lần từ chối đơn xin nhập học của ông, Pokryshkin không từ bỏ nỗ lực của mình và đến lần thứ 40, đơn xin nhập học của ông được chấp thuận.

Trong Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại, Pokryshkin nhanh chóng nhận ra rằng những trận đánh trên không trung không chỉ đòi hỏi ở người phi công các kỹ năng mà chúng còn đòi hỏi tính khoa học.

5a43724a15e9f96ce80e0c4d

 Alexander Pokryshkin và chiến cơ của mình. (Ảnh: Sputni)

Ông Pokryshkin nghiên cứu kỹ càng những trận không chiến mà phi đội của ông tham gia và trở thành một trong số rất ít những người nhận ra rằng những chiến thuật cũ kỹ của Không quân Liên Xô không còn phù hợp vào lúc này và luôn tìm cách cải tiến chiến thuật.

Ông không thích những chọn lựa dễ dàng, mỗi lần tham gia không chiến Alexander Pokryshkin đều chọn tấn công chiến cơ dẫn đầu đội hình của đối phương, dù cho đó là nhiệm vụ khó khăn nhất.

Điều này khiến phi công Đức Quốc xã hoảng sợ, mỗi lần đối mặt với Pokryshkin, phi công Đức Quốc xã đều hét lên: “Chú ý! Chú ý! Pokryshkin ở trên bầu trời”.

Sinh ra và lớn lên ở thành phố Novosibirsk, Alexander Pokryshkin mang đậm tính cách mạnh mẽ của những người dân sống tại vùng Siberia khắc nghiệt của nước Nga. Tính cách của ông Pokryshkin mạnh mẽ tới mức thậm chí cả người đồng đội từng vào sinh ra tử không thể kết bạn được với ông, cả lúc thời trẻ lẫn khi tuổi già.

Sau Thế chiến II, ông tiếp tục sự nghiệp quân ngũ của mình. Alexander Pokryshkin tốt nghiệp Học viện Bộ Tổng tham mưu năm 1957, tới năm 1968 ông giữ chức vụ Phó Tư lệnh Lực lượng Phòng không của Liên Xô, với quân hàm Nguyên soái.

Ông mất ngày 13/11/1985 tại Matxcơva và hiện nay, ở thành phố Novosibirsk, có 1 con phố, 1 quảng trường và 1 nhà ga mang tên vị nguyên soái đến từ vùng Siberia này.

Nguyễn Tiến
Bình luận
vtcnews.vn