Phi công Boeing 737 Max dù thao tác đúng chỉ dẫn vẫn không ngăn được máy bay rơi

Thế giớiThứ Tư, 03/04/2019 14:29:00 +07:00

Phi công máy bay 737 MAX gặp nạn đã tuân theo các quy trình khẩn cấp của Boeing nhưng họ vẫn không giành lại quyền kiểm soát máy bay.

Ngày 3/4, tờ Wall Street Journal (WSJ) của Mỹ đưa tin các phi công lái chiếc máy bay Boeing 737 MAX của hãng hàng không Ethiopian Airlines gặp nạn hôm 10/3 đã thao tác theo đúng quy trình hướng dẫn xử lý khẩn cấp mà Boeing cung cấp, nhưng vẫn không thể lấy lại quyền kiểm soát máy bay.

Theo nguồn tin của WSJ phi công ngay từ đầu đã tắt Hệ thống Tăng cường các tính năng điều khiển (MCAS), được cho là đã tự động điều khiển mũi máy bay chúi xuống đất sau khi cất cánh từ sân bay Addis Ababa. Sau đó, các phi công đã chuyển sang lái ở chế độ người điều khiển để ổn định máy bay.

Tuy nhiên, dần dần họ đã quyết định nối lại nguồn điện cho cần điều khiển, có thể vì những nỗ lực ở chế độ người điều khiển không cho kết quả mong muốn. Việc nối lại nguồn điện đã tái khởi động MCAS và cho phép hệ thống này tiếp tục điều khiển mũi máy bay chúi xuống.

1111-0758315

 Một chiếc máy bay của hãng Ethiopian Airlines.  

Hiện nhà sản xuất máy bay Boeing của Mỹ vẫn chưa thể hoàn tất việc sửa chữa phần mềm trên các máy bay 737 Max nhằm ngăn chặn máy bay rơi.

Tuần trước, Boeing cho biết họ sẽ nộp những tài liệu cuối cùng cho Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) vào ngày 29/3 về những nâng cấp phần mềm của MCAS, không tự động hạ mũi máy bay xuống đến mức phi công cũng không thể can thiệp. Ngoài ra, nó cũng có một số cập nhật khác để dự phòng hệ thống tự động máy bay kích hoạt các tính năng khác.

Tuy nhiên, hạn chót đã qua và Boeing vẫn chưa nộp bản nâng cấp cuối cùng. Nhà sản xuất máy bay của Mỹ cho biết họ cần thêm thời gian để nâng cấp và chỉ có thể đưa ra bản cập nhật trong vài tuần tới. Tuyên bố mới của Boeing diễn ra trong bối cảnh tất cả các máy bay Boeing 737 Max đều bị cấm bay vì hai vụ tai nạn làm gần 350 người thiệt mạng.

Thông số hộp đen từ 2 vụ tai nạn trước cho thấy hệ thống này đã hạ đầu máy bay xuống bất chấp nỗ lực can thiệp của phi công.

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn