Phi cơ AirAsia bay trái phép trong ngày gặp nạn: Singapore phản bác

Thế giớiChủ Nhật, 04/01/2015 10:13:00 +07:00

Cục hàng không dân dụng Singapore bác bỏ cáo buộc của giới chức Indonesia về việc Phi cơ AirAsia không được phép bay trong ngày gặp nạn.

(VTC News) - Cục hàng không dân dụng Singapore bác bỏ cáo buộc của giới chức Indonesia về việc phi cơ AirAsia không được phép bay trong ngày gặp nạn.

Cục hàng không dân dụng Singapore (CAAS) và sân bay Changi Group (CAG) nói đường bay Surabaya-Singapore 'đã được cấp phép', thông tin trái ngược hoàn toàn với cáo buộc của giới chức Indonesia.
Hãng hàng không giá rẻ AirAsia có thể bị cấm bay ở Indonesia - Ảnh minh họa 
Theo lý giải của CAAS, hãng hàng không chỉ có thể khởi động dịch vụ vận chuyển giữa hai địa điểm, nó cần phải được sự chấp thuận của lịch trình chuyến bay của mình từ các quan chức hàng không dân dụng tương ứng ở mỗi đầu của tuyến bay.
Đề nghị của hãng hàng không sẽ được xem xét, có tính đến quyền lưu không có sẵn theo các hiệp định về dịch vụ hàng không, khả năng đáp ứng của sân bay, cơ quan kiểm soát không lưu, theo tuyên bố của CAAS.
Cơ quan hàng không Singapore nói AirAsia đã được cấp phép để vận hành tuyến bay hằng ngày giữa Surabaya và Singapore từ ngày 26/10/2014 đến 28/3/2015. Theo đó, tuyến bay này sẽ khởi hành từ Surabaya (Indonesia) đến sân bay Changi (Singapore).
Ngày cuối Singapore, Indonesia AirAsia đã áp dụng để vận hành một chuyến bay hàng ngày giữa Surabaya và Singapore cho mùa đông bắc từ 26 tháng 10 năm 2014 đến ngày 28 tháng 3 năm 2015, đến sân bay Changi tại 08:30 và khởi hành cho Surabaya tại 02:10.
Phó Tổng thống Indonesia Jusuf Kalla theo dõi bản đồ tìm kiếm QZ8510 
Tuyên bố của CAAS và sân bay Changi đều cho rằng trong thảm họa hôm 28/12, máy bay số hiệu QZ8501 không vi phạm luật hàng không bởi đã được cấp phép bay trước đó. 
Tuy nhiên, QZ8501 đã rơi xuống vùng biển Java, Indonesia mang theo 162 hành khách và phi hành đoàn, tạo thành thảm họa hàng không lớn thứ 3 trong năm 2014 sau các vụ MH370 và MH17.
Hôm 3/1, đại diện Bộ Giao thông vận tải Indonesia, J.A. Barata nói tuyến bay đến Singapore chỉ được cấp giấy phép hoạt động vào các ngày trong tuần từ thứ Hai, thứ Ba, thứ Năm, thứ Bảy. 
"Vấn đề nghiêm trọng ở chỗ chiếc máy bay đã vi phạm quy định về hoạt động và thời gian biểu của sân bay" - Barata nói. "Tôi cũng không được lệnh thay đổi lộ trình bay". 
Video: Indonesia tuyên bố điều tra lịch bay của AirAsia - Nguồn: VTV
Nguyên nhân tai nạn thảm khốc này vẫn chưa được làm rõ. Hiện tại, các chuyên gia hàng không nghiêng về giả thiết máy bay bị mất cân bằng khí động học khi tăng độ cao để tránh mây giông thay vì bay vòng qua đám mây như thông thường.
Lý giải cho điều này, một số chuyên gia hàng không cho rằng để tiết kiệm chi phí, hãng hàng không giá rẻ thường không tính thừa nhiên liệu cho việc bay vòng tránh. Giả thiết khác thậm chí còn nói hệ thống radar cảnh báo thời tiết trên QZ8501 đã không được lắp đặt cũng vì lý do chi phí.
Hiện tại, 4 mảnh vỡ lớn được cho là của máy bay AirAsia đã được vớt lên từ vùng biển Java, nhưng điều quan trọng nhất giải thích nguyên nhân thảm họa là chiếc hộp đen vẫn chưa được tìm thấy.

Văn Việt (Theo New Straits Times)
Bình luận
vtcnews.vn