Phép màu Park Hang Seo biến Trọng Hoàng thành hậu vệ cánh số 1 Việt Nam

Thể thaoThứ Hai, 21/01/2019 15:45:00 +07:00

Từ phương án đóng thế Vũ Văn Thanh, Trọng Hoàng giờ đây được ca ngợi như một hậu vệ cánh phải hàng đầu của bóng đá Việt Nam.

Ai là hậu vệ cánh phải số một của bóng đá Việt Nam? Câu này nếu được hỏi vào một thời điểm bất kỳ trong khoảng hai năm gần đây thì câu trả lời được nhiều người chọn nhất có lẽ là Vũ Văn Thanh. Cầu thủ của Hoàng Anh Gia Lai không có đối thủ cạnh tranh, nhất là trong sơ đồ 3 hậu vệ buộc hậu vệ biên phải lên công về thủ cực tốt.

Ai là hậu vệ cánh phải của đội tuyển Việt Nam hiện tại? Hỏi câu này sau khi chứng kiến tuyển Việt Nam lên ngôi ở AFF Cup và thẳng tiến vào tứ kết Asian Cup, cái tên Vũ Văn Thanh có lẽ tạm phải lùi về phía sau nhường hào quang cho một đàn anh tưởng như đã hết thời.

1M0A9399

Trọng Hoàng chơi rất thành công trong vai trò "đóng thế" ở vị trí hậu vệ cánh phải tuyển Việt Nam.

HLV Park Hang Seo khiến không ít người phải giật mình khi đăng ký danh sách dự AFF Cup 2018 mà không có một hậu vệ cánh phải thực thụ nào, nhưng sự tin tưởng của ông vào phương án bất đắc dĩ đã được đền đáp xứng đáng. Nguyễn Trọng Hoàng đã làm quá xuất sắc nhiệm vụ đóng thế, đến mức giờ đây gần như chẳng còn ai để ý rằng anh chỉ là một phương án "chữa cháy".

10 năm trước, khi còn là một tài năng trẻ được HLV Henrique Calisto cất nhắc, Trọng Hoàng chơi ở vị trí tiền vệ công. Gần 30 tuổi, Hoàng "bò" mới lần đầu tiên trong sự nghiệp đá hậu vệ cánh phải, chơi ở một giải đấu mà sự kỳ vọng dành cho cả đội cao ngút trời và bất cứ một cầu thủ lớn tuổi nào được lắp vào đội hình "U23 mở rộng" của đội tuyển Việt Nam cũng đều bị soi xét. 

Nhưng không ai có thể chê được số 8 của đội tuyển Việt Nam vào lúc này khi mà anh đã đáp lại sự tin tưởng của HLV Park Hang Seo một cách hoàn hảo. Cả thập kỷ chơi từ CLB đến đội tuyển quốc gia, có lẽ chưa bao giờ Trọng Hoàng nhận được nhiều lời khen đến như thế.

Video: Trọng Hoàng kiến tạo cho Công Phượng sút tung lưới Jordan

Trong nhiệm vụ "lên công về thủ", Trọng Hoàng vốn sẵn không tệ ở vế thứ nhất. Anh có tốc độ và khả năng càn lướt, xử lý được bằng cả hai chân và sút xa tốt. Trận đầu tiên chơi hậu vệ phải cho đội tuyển Việt Nam, gặp Lào ở AFF Cup, Trọng Hoàng có 2 pha cắt từ biên phải vào trong và sút chân trái. Từ một pha bóng tương tự, anh tạo điều kiện cho Công Phượng chọc thủng lưới Iraq ở Asian Cup.

Sự nghi ngại ban đầu dành cho Trọng Hoàng nằm ở khả năng phòng ngự. Ở AFF Cup khi đối thủ hầu hết là các đối thủ dưới tầm, năng lực phòng thủ của số 8 ít cơ hội được nhắc đến. Đến bây giờ, trước những đối thủ Tây Á rất mạnh thì Trọng Hoàng thực sự khiến người hâm mộ có được cảm giác yên tâm rõ rệt, từ khoảnh khắc "dằn mặt" ngôi sao Iraq Ali Adnan ngay phút đầu tiên chơi bóng ở Asian Cup.

trong hoang viet nam iran 5

 Trọng Hoàng chơi giải đấu hay nhất trong sự nghiệp ở đội tuyển Việt Nam.

Bền bỉ nơi hành lang cánh phải của đội tuyển Việt Nam, cầu thủ xứ Nghệ đập tan những định kiến dành cho cái tên Hoàng "bò" vốn gợi ra ấn tượng về một cầu thủ chơi bóng cậy sức, kém tinh tế và thiếu đầu óc. Rõ ràng một cầu thủ ở tuổi 29 mới tập đá ở một vị trí mới đòi hỏi rất nhiều ý thức chiến thuật mà chỉ trong một thời gian ngắn đã có thể đáp ứng được thì không thể là một người kém tư duy. 

Trọng Hoàng năm nay 29 tuổi, không còn nhiều cơ hội thể hiện mình ở một đội tuyển đang trong giai đoạn trẻ hóa. Sẽ không bất ngờ nếu Hoàng "bò" mất vị trí khi Văn Thanh trở lại, như cách mà Văn Quyết phải ngồi nhà xem đàn em đá Asian Cup.

Nhưng dù thế nào thì Hoàng "bò" cũng có thể tự hào với những màn trình diễn huy hoàng nhất trong sự nghiệp ở đội tuyển quốc gia. Quả tạt như đặt cho Công Phượng sút tung lưới Jordan đêm qua chỉ là một dấu ấn cụ thể để anh được chỉ mặt điểm tên sau khi thể hiện một phong độ ổn định và xuất sắc đến bất ngờ. 

Và một lần nữa, người hâm mộ phải ngả mũ thán phục HLV Park Hang Seo. Phát huy tiềm năng của lứa cầu thủ "thế hệ vàng", rồi lại biến một cầu thủ tấn công tưởng như hết thời trở thành hậu vệ cánh phải hàng đầu chỉ trong vài tuần.

Minh Anh
Bình luận
vtcnews.vn