Phép chữa 7 tâm bệnh muôn thuở của con người

Góc của nàngThứ Bảy, 05/09/2015 12:54:00 +07:00

Con người không ai trọn vẹn. Cố chấp - Hờn ghen - Sân hận - Si mê - Căng thẳng -Tự ti - Trầm uất... hẳn ai cũng có. Những trạng thái đó gây phiền não cho bản thân và bào mòn sức khỏe đến không ngờ.

Con người không ai trọn vẹn. Cố chấp - Hờn ghen - Sân hận - Si mê - Căng thẳng -Tự ti - Trầm uất... hẳn ai cũng có. Những trạng thái đó gây phiền não cho bản thân và bào mòn sức khỏe đến không ngờ.

Bệnh tự trong Tâm nên nó cũng là Tâm bệnh. Bệnh này chẳng phải nan y nên chúng ta hoàn toàn có thể chữa được, quan trọng là có nhận ra bệnh tật của mình và muốn chữa cho mình hay không.

Cố chấp: Trong tâm can luôn chất chứa các lỗi lầm của người khác, các mâu thuẫn lớn nhỏ mà không trút ra, gì gì cũng ôm hết vào tâm tư. Nó chất đầy dần và sẽ hết chỗ chứa. Nó tích tụ để khi quá tải tiềm ẩn sự đổ vỡ. Bệnh tâm này liên quan đến ứ đọng máu huyết dễ hình thành u cục trong cơ thể, cho nên: để thanh thản hãy học cách buông bỏ. Hãy nghĩ buông là buông bệnh tật, cách đó sẽ dễ buông nhất.

Hờn ghen: Ghen với vợ với chồng, ghen với đồng nghiệp, ghen với bạn đồng trang lứa... Nó khiến ta luôn bị hướng về phía đó và biến ta trở thành kẻ nghe ngóng, rình rập và luôn bất an với mọi thứ. Bệnh Tâm này liên quan đến huyết mạch và nó cũng ảnh hưởng trực tiếp đến tim mạch. Hãy thử xem nếu hay ghen bạn sẽ được gì, cách chữa bệnh ghen là luôn yêu bản thân và tự tin về mình. Nếu ai đó hơn cứ để họ hơn, hãy nghĩ giữ tâm người chứ không nên giữ phần xác vô hồn của ai đó.

Đừng ghen tị với người khác. Sống tốt thì người ta sẽ phải trông đến mình. 

Sân hận: Sự thù hận và giận dữ luôn hằn trên gương mặt mà chỉ người ngoài mới nhìn rõ nhất. Các mạch máu và dây chằng quanh mắt, quanh miệng sẵn sàng biến dạng. Khi luôn có kẻ để thù hận, bạn sẽ làm việc thiếu sáng tạo và không hiệu quả. Bạn sẽ rất nhanh già khi luôn sân hận trong tâm. Hãy nghĩ rằng nóng giận luôn tiềm ẩn bệnh cao huyết áp, không tốt cho tim mạch. Từ bỏ sân hận chính là bảo vệ trái tim.

Si mê: Tất cả sự mất kiểm soát luôn từ si mê mà đưa đến. Còn trẻ si mê yêu đương dẫn đến hờn ghen, luôn kiểm soát và giữ người yêu, giữ vợ, giữ chồng như tù giam lỏng, bạn sẽ thành kẻ ích kỷ trong mắt mọi người. Hãy học cách yêu thương chứ đừng nghĩ đến việc sở hữu một cách độc đoán, bạn sẽ thấy thật sự mạnh khỏe yêu đời khi chẳng si mê gì cả. Hãy sống cân bằng, yêu thiên nhiên cây cỏ và luôn lạc quan, tin tưởng vào cuộc sống. Một khi tâm thanh thản, bệnh tật sẽ phải lui.

Căng thẳng: Trong mọi tình huống, bạn lúc nào cũng căng thẳng vì luôn muốn thực hiện chuẩn chỉ, chính xác và mong kết quả mỹ mãn. Bạn luôn bắt bản thân phải tuân theo một tiêu chí đã định nên sẽ dễ thất vọng khi không được như ý. Người khác luôn nhìn thấy trên gương mặt bạn sự lo lắng. Hãy học cách bình tâm và xem mọi chuyện được thua trong cuộc sống là bình thường, thua keo này bày keo khác. Kiếm được nhiều tiền, được hào quang danh vọng nhưng đến lúc tinh thần suy kiệt thì thiên hạ sẽ kính nể hay thương hại mình?

 Căng thẳng và sân hận khiến chúng ta già mau, già từ khi còn trẻ.

Tự ti: Luôn thấy mình không có điểm gì tốt, luôn thấy mình nghèo, thấy mình không may mắn. Cách suy nghĩ này tạo ra một con người chẳng dám bắt tay vào làm gì. Đó là sự thiếu tích cực trong lối sống, khiến bạn bế tắc. Một người tự ti luôn dừng bước, luôn nhút nhát và dễ mắc các bệnh tim mạch... Để chữa bệnh này thì chỉ có một cách là rèn giũa, học hỏi và tin mình làm được.

Trầm uất: Bất cứ việc gì bạn cũng luôn suy nghĩ, một lời nói, một ánh mắt cũng làm tâm tưởng của bạn nặng nề. Nghe thấy ai đó nói gì cũng vơ vào mình và không thể buông được ra. Tính cách như vậy dễ dàng có lối sống trầm uất rất hại cho sức khoẻ. Vậy hãy học cười hàng ngày, tiếng cười vang luôn giải phóng tâm trầm uất và đó là cách tốt cho sức khỏe nhất mà cả thế giới đang hướng tới.

SỐNG KHỎE THEO CHÁNH NIỆM

Thực hành chánh niệm mỗi ngày là phương pháp dễ áp dụng, có thể giúp bạn cải thiện hiệu quả sức khỏe thể chất và tinh thần.

- Tập thiền định: Thiền định là sức mạnh tinh thần giúp bạn lọc những yếu tố tiêu cực như phiền não, sợ hãi, lo lắng, đam mê, sầu muộn. Thiền định thường xuyên giúp giảm căng thẳng, cải thiện chức năng nhận thức, tỉnh táo trong từng phút hiện tại. Thậm chí, thiền định còn có thể làm thay đổi biểu hiện gene, giảm phản ứng viêm đau của cơ thể. 

Học thiền là cách tốt nhất để loại bỏ những sân si, dục vọng của con người. 

- Chú ý đến hơi thở: Làm dịu hơi thở là chìa khóa để làm dịu tâm trí. Khi hít vào, bạn nghĩ: "Đây là hơi thở vào của tôi" và khi thở ra, bạn ý thức: "Đây là hơi thở ra của tôi". Thực hiện điều này, bạn sẽ hạn chế được các nhiễu loạn tinh thần, không nghĩ về quá khứ, tương lai, công việc hay tình cảm rối ren... mà chỉ sống với hơi thở của chính mình.

- Đi dạo: Đi dạo trong không gian xanh mát có thể đưa não vào trạng thái thoải mái, giúp bạn an tâm, thư giãn, kích thích khả năng sáng tạo.

- Làm việc ngoài trời: Việc này sẽ giúp giảm bớt căng thẳng, cải thiện năng lượng, trí nhớ và sự tập trung. Bạn có thể ra ban công, sân vườn, công viên... để làm những công việc không cần phải ngồi lại văn phòng.

Lam Dung

Bình luận
vtcnews.vn