Phe vé chuyên nghiệp kiếm siêu lợi nhuận bằng cách nào?

Thể thaoThứ Tư, 07/12/2016 09:30:00 +07:00

Bất chấp nỗ lực của các nhà chức trách, với chỉ một vài chiêu thức đơn giản, dân phe vé có thể kiếm lời hàng tỷ Euro mỗi năm từ những tấm vé vào sân theo những trận cầu hấp dẫn.

22.000 bảng (tương đương hơn 634 triệu đồng) là giá vé được rao trên chợ đen cho 1 tấm vé xem Adele biểu diễn tại London, cao gấp hơn 250 lần giá gốc (85 bảng- tương đương 2,4 triệu đồng). Tương tự, giá vé "đặt mua hộ" xem một trận đấu hấp dẫn tại Euro 2016 lên đến 150 triệu đồng trong khi đáng ra người hâm mộ chỉ mất khoảng hơn 2 triệu đồng. Ngay tại Mỹ Đình sáng nay, 1 cặp vé 800.000 đồng xem trận Việt Nam vs Indonesia tại khán đài A đang được cánh phe vé rao bán với giá 2,5 triệu đồng 

Đó chỉ là 3 ví dụ cho thấy cánh phe vé khắp thế giới đang kiếm được khoản tiền chênh lệch khổng lồ. Theo BBC, mỗi năm thị trường chợ đen thu về khoản lợi nhuận ước tính 1,4 tỷ Euro.

Vậy dân phe kiếm vé đẹp, vượt qua các hệ thống bán vé qua mạng được cho là tối tân nhất thế giới và lách luật để đưa khách vào sân bằng cách nào?

ve-cho-den-5

Vé xem bóng đá được chào mời nhiều nhất trên thị trường chợ đen

Mua vé 

Đầu tiên, những đầu nậu đầu tư "sắm" hệ thống máy tỉnh khủng, mở nhiều thẻ tín dụng ở các ngân hàng khác nhau để mua nhanh vé với số lượng lớn. Do thời gian mở bán trên mạng thường chỉ kéo dài vài tiếng thậm chí vài chục phút nên sự vượt trội về kỹ thuật, nắm được một số thủ thuật là lợi thế của cánh phe vé chuyên nghiệp.

Sau khi thu mua xong vé bán trực tiếp, dân phe bắt đầu chuyển sang các kênh thu thập vé khác.

Họ không ngần ngại trả tiền để tham gia vào hội cổ động viên của các câu lạc bộ và kiếm được nguồn vé sang tay từ đây. Đó cũng được cho là môi trường tốt để tiếp cận với những cổ động viên mua vé xem cả mùa hoặc mua vé... trọn đời.

ve-cho-den-3

Nhu cầu vé từ người hâm mộ bên ngoài sân vận động là cực lớn

Những tấm vé cả mùa thường được chuyển nhượng theo từng trận đấu. Một người mua vé cả mùa vẫn thường bỏ lỡ khá nhiều trận đấu của đội nhà, thậm chí có những fan Barca mua vé cả mùa chỉ để xem duy nhất trận Siêu kinh điển Barca vs Real. Vì vậy, luôn nảy sinh nhu cầu bán lại suất xem trận đấu kiếm lời hoặc chí ít là hòa vốn.

Chưa hết, dân phe vé "có số má" còn tạo được quan hệ mật thiết với các quan chức có quyền chi phối nguồn vé. Scandal ở World Cup 2014 là một ví dụ điển hình. 

Trong khi bóng vẫn lăn trên sân, cảnh sát Brazil đã tóm gọn một băng phe vé gồm 11 người. Những kẻ bị bắt khai có liên hệ với một số thành viên của FIFA để mua được vé sớm, giá rẻ và bán lại với giá cao gấp nhiều lần. 

Mohamadou Lamine Fofana - kẻ cầm đầu đường dây thậm chí còn được khẳng định từng "xuất hiện tại trụ sở của FIFA" và thục hiện những hành vi mờ ám. Theo cáo buộc, số lượng vé "chợ đen" mà Fofana tiêu thụ được mang lại lợi nhuận hàng tỷ USD. 

Tại Việt Nam, hôm qua, lãnh đạo VFF đã phủ nhận cáo buộc có người trong VFF tuồn vé trận Việt Nam vs Indonesia ra bán ở ngoài. Theo lãnh đạo VFF, quy trình tổ chức bán vé được công khai và kiểm soát chặt chẽ để vé đến được đúng những người có nhu cầu đi xem.

PDT_8879

 Phe vé chờ khách trước cửa sân Mỹ Đình (Ảnh: Phạm Thành)

Thực tế nhiều năm qua cho thấy, vé mua theo đường công văn là những tấm vé dễ ra thị trường chợ đen nhất. Cánh phe vé chỉ cần mượn danh một số công ty, đơn vị để đăng ký với Liên đoàn bóng đá Việt Nam rồi đường hoàng chờ đến ngày lên nhận vé. 

Ngoài ra, số lượng áp đảo dân phé khi xếp hàng mua vé trực tiếp cũng được cho là tạo nguồn cung lớn ra thị trường chợ đen.

Clip: Phe vé hoành hành trước trận Việt Nam vs Indonesia

Bán vé

Các trang web online hay các trang mạng xã hội được coi là công cụ để bán lại vé nhanh chóng. Đây là kênh mà cả dân phe vé chuyên nghiệp, nghiệp dư lẫn người hâm mộ thường tìm đến để thực hiện giao dịch.

Stubhub - một trang web bán vé online được sở hữu bởi Ebay chứng kiến rất nhiều vụ giao dịch dạng này. Chỉ sau vài phút, những lượt đặt mua trên Ebay mang tới giá trị gấp 5-7 lần giá bán in trên vé. 

ve-cho-den-1

Vé chợ đen được rao bán trên mạng

Facebook hay Twitter cũng dần trở thành môi trường bán vé phổ biến do độ tiếp cận lớn. Man United, mới đây nhất từng áp dụng lệnh cấm tới sân 3 năm sau khi phát hiện một CĐV rao bán cặp vé theo dõi trận đấu với Fenebahce trên trang cá nhân. 

Một số ý kiến tại Anh còn đòi xem xét phải xử phạt tù những người điều hành các trang web mua bán, trao đổi vé vì đã gây thiệt hại lớn cho người hâm mộ. Tuy nhiên, khung pháp lý cho tới nay chưa đủ sức răn đe với những đối tượng này.

Một số hệ thống bán vé chợ đen chuyên nghiệp nhận ra "nguy hiểm", cũng đã chuyển hướng, chủ động kết hợp với các công ty du lịch, khách sạn để đảm bảo cùng tạo ra sản phẩm là những tour du lịch xem trận đấu hấp dẫn mỗi dịp Euro, World Cup hay... SEA Games, từ đó hợp pháp hóa vòng quay tạo lợi nhuận từ vé.

Bên cạnh đó, cách tiếp cận trực tiếp trước cửa sân vận động cũng chưa bao giờ lỗi mốt. Cách làm truyền thống này vẫn được phe vé ưa chuộng do có thể đánh giá được đúng nhu cầu của người mua, khả năng tài chính, từ đó đưa ra mức thương thảo giá hợp lý nhất và nhận ngay "tiền tươi".

Dẫn vào sân

Bán vé qua mạng cho đến lúc này vẫn được coi là phương án tối ưu để hạn chế phe vé. Ban tổ chức cũng in tên trên vé, yêu cầu đối chiếu, kiểm tra gắt gao tại các cửa vào sân hòng đảm bảo vé được dùng đúng chủ.

PDT_8891

 Phe vé có thể tìm được nhiều vị trí đẹp trên sân theo yêu cầu của khách (Ảnh: Phạm Thành)

Tuy nhiên, vấn đề là số lượng người vào sân vận động rất lớn, hàng chục nghìn người đến sân chỉ trong vòng 1-2 tiếng đồng hồ. Không khí từ đám đông cổ động viên ùn ùn đổ về cũng khác xa không khí tại nhà ga hay sân bay. Nó gây áp lực đặc biệt lên những người soát vé và từ đó tạo ra nhiều lỗ hỗng cho người mua vé lậu vào sân.

Ngoài ra, dân phe còn chủ động móc nối với một số nhân viên soát vé để đưa trót lọt các vị khách của mình vào sân.

Dẫn trực tiếp tới ghế ngồi cũng là cách dẫn khách khá phổ biến trong cộng đồng mua vé cả mùa. Theo đó, nhóm cổ động viên mua vé cả mùa sẽ đưa vé cho khách, sau đó cử một người trong nhóm đưa khách qua cửa kiểm tra, dẫn đến đúng chỗ ngồi trên khán đài, sau đó thu lại vé. Với sức chứa hơn 8 vạn chỗ như tại sân Nou Camp, đi kiểm tra từng vị trí vé ngồi đúng chỗ gần như là nhiệm vụ bất khả thi.

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn