Phe đối lập nhăm nhe chiếm tòa nhà chính phủ Thái Lan

Thế giớiChủ Nhật, 01/12/2013 10:03:00 +07:00

(VTC News) - Những người biểu tình thuộc phe áo vàng đối lập đang tập trung dùng bao cát vượt qua rào chắn để tiến vào tòa nhà chính phủ Thái Lan.

(VTC News) - Những người biểu tình thuộc phe áo vàng đối lập đang tập trung dùng bao cát vượt qua rào chắn để tiến vào tòa nhà chính phủ Thái Lan.

"Khoảng 2.000 người biểu tình là sinh viên đang cố gây áp lực với cảnh sát", AFP dẫn lời Piya Utayo, phát ngôn viên Cảnh sát quốc gia Thái Lan, hôm qua cho biết. Trong khi đó, Thủ tướng Yingluck Shinawatra được cho là không có mặt bên trong tòa nhà.

Đám đông biểu tình bao gồm những người theo phe bảo hoàng, người dân miền nam và tầng lớp trung lưu thành thị, lên đến cả trăm nghìn người. 

Họ đều chung quyết tâm lật đổ chính phủ bị cho là quá thân với cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra, anh trai bà Yingluck.

Ông Thaksin bị phế truất trong cuộc đảo chính của quân đội năm 2006, hiện sống lưu vong để tránh án tù hai năm vì tội tham nhũng.

biểu tình thái lan
Những người biểu tình phe đối lập ném đá tấn công xe buýt chở các thành viên phe áo đỏ 

Những người biểu tình còn ném đá tấn công một xe buýt chở các thành viên áo đỏ ủng hộ chính phủ. Phe áo đỏ, ước tính có hàng chục nghìn người, hôm qua tập trung tại một sân vận động ở thủ đô Bangkok để biểu tình, tuyên bố sẽ bảo vệ chính phủ hiện tại.

Tối 30/11, người phát ngôn cảnh sát Piya Utayo cho biết quân đội triển khai lực lượng tại Bangkok ngay trong đêm 30/11 để bảo vệ an ninh. Khoảng 2.730 quân, bao gồm hải quân và không quân, được điều động.

Động thái của quân đội đưa ra sau khi ít nhất một người bị bắn chết trong ngày 30/11 khi làn sóng bạo lực nổ ra gần sân vận động Rajamangala, nơi tập trung của phe áo đỏ. 
“Một thanh niên 21 tuổi bị bắn chết bởi hai viên đạn từ phía bên trái” - AFP dẫn lời cảnh sát Boonchuay Pochantong xác nhận.

Một người đàn ông áo đỏ bị đánh
Một người đàn ông áo đỏ bị chặn đánh gần sân vận động Rajamangala ngày 30/11 

Ít nhất ba người khác bị thương. Một quan chức tại Bệnh viện Panya cho biết đã tiếp nhận một sinh viên bị bắn vào đùi, trong khi một người đàn ông khác bị bắn vào lưng.

Trước đó, hàng loạt vụ đụng độ đã xảy ra làm gia tăng nguy cơ bạo lực khi hai bên của cuộc biểu tình ở Bangkok đối đầu vào hôm nay 1/12.  Vụ nổ súng diễn ra sau khi người biểu tình chống chính phủ cũng tấn công một chiếc xe buýt và một xe taxi chở các thành viên phe áo đỏ ở gần sân vận động Rajamangala.

Lãnh đạo phe biểu tình chống chính phủ - ông Suthep Thaugsuban - kêu gọi những người ủng hộ phong trào dân chủ tham gia cuộc “cách mạng nhân dân”, chiếm toàn bộ trụ sở chính phủ và các công ty nhà nước trọng yếu trong cuối tuần. Ông Suthep thậm chí tin rằng sẽ chiến thắng chính phủ trước tối 1/12.

Tùng Đinh(Tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn