Phẫu thuật thành công cho bé gái bị loại dị tật hiếm gặp trên thế giới

Sức khỏeChủ Nhật, 27/10/2019 21:21:00 +07:00

Bệnh viện Trung ương Huế vừa phẫu thuật thành công cho bé gái 7 tuổi bị dị tật bẩm sinh hốc mắt xa, bất sản xương cánh mũi hiếm gặp.

Ngày 27/10, Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, đơn vị vừa phẫu thuật thành công cho cháu Lê Lam P. (7 tuổi, trú quận 12, TP. HCM) bị dị tật bẩm sinh hốc mắt xa và bất sản xương cánh mũi.

Theo người nhà cháu P., từ khi sinh ra, cháu bị dị tật hai mắt xa, bất sản xương cánh mũi và được khâu hở hàm ếch từ lúc 7 tháng tuổi. Gia đình đưa cháu đi rất nhiều các bệnh viện ở TP.HCM để chữa trị dị tật nhưng không mang lại hiệu quả. 

Ngày 19/9 cháu P. được đưa vào Bệnh viện Trung ương Huế. Lúc đầu việc điều trị gặp khó khăn do bệnh nhân phải làm đầy đủ các xét nghiệm để chẩn đoán, nhưng bảo hiểm y tế của cháu chỉ được hưởng 32% chi phí điều trị nội trú.

AAxs1Bq 25

 Khuôn mặt của cháu P. trước và sau khi được phẫu thuật.

Trước tình huống này, Ban Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế yêu cầu các bác sỹ điều trị làm đầy đủ các xét nghiệm và hội chẩn với Giáo Sư McKay McKinnon (Đại Học Y khoa Chicago, Mỹ).  Giáo sư Mc Kinnon là một chuyên gia đầu ngành về phẫu thuật tạo hình, và đến làm việc tại Bệnh viện Trung ương Huế nhiều lần, giúp phẫu thuật các ca u khó và phức tạp.

Ngày 26/10, GS. Mckinnon cùng với đội ngũ bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế phẫu thuật cho cháu P. Cuộc phẫu thuật kéo dài 8 giờ, với nhiều ê kíp bác sĩ phẫu thuật khác nhau.

Sau phẫu thuật, khuôn mặt của cháu P. được tái tạo thành công và trở nên đẹp hơn. Từ một đứa trẻ có khuôn mặt bất thường, dị tật hai không có xương cánh mũi, giờ đây khuôn mặt của cháu trở lại khá bình thường.

Tới đây, Bệnh viện Trung ương Huế sẽ tiếp tục tái tạo tiếp xương cánh mũi cho trẻ, để cháu P. có một khuôn mặt bình thường và đẹp hơn.

Sáng 27/10, Giáo Sư Phạm Như Hiệp - Giám Đốc Bệnh viện Trung ương Huế và Giáo Sư McKay McKinnnon đi thăm cháu P.. Sau cuộc mổ dài nhưng sức khỏe cháu hồi phục tốt.

Theo các bác sí, đây là dị tật hiếm gặp ở trẻ em. Ghi nhận trên các y văn trên thế giới, tỷ lệ mắc bệnh rất thấp, chiếm tỷ lệ < 0,1%. Điều trị dị tật bẩm sinh này đòi hỏi phải có bác sĩ giàu kinh nghiệm để đưa 2 mắt của bệnh nhi lại gần nhau và tái tạo xương cánh mũi.

NGUYỄN VƯƠNG
Bình luận
vtcnews.vn