Phẫu thuật làm đẹp: Nhiều phụ nữ bị biến dạng

Sức khỏeThứ Bảy, 17/11/2012 07:14:00 +07:00

(VTC News) - Số đơn khiếu nại về những liệu pháp thẩm mỹ gây biến dạng khuôn mặt, cơ thể, thậm chí tử vong liên tiếp gửi tới Hiệp hội Người tiêu dùng Hong Kong.


(VTC News) - Số đơn khiếu nại về những liệu pháp phẫu thuật thẩm mỹ gây biến dạng khuôn mặt, cơ thể, thậm chí tử vong liên tiếp được gửi tới Hiệp hội Người tiêu dùng Hong Kong.

Theo báo cáo mới nhất của tổ chức này, số đơn từ khiếu nại từ người tiêu dùng sử dụng dịch vụ phẫu thuật thẩm mỹ đã tăng 37% trong 10 tháng qua so với cùng kỳ năm ngoái.

Tất cả 49 nạn nhân của dao kéo thẩm mỹ chất lượng kém đều ngã bệnh và nhan sắc bị hủy hoại sau phẫu thuật. Trong khi đó, chi phí phải trả cho loại hình phẫu thuật này cực kỳ đắt đỏ như điều trị bằng tia laser và tiêm thuốc.

Trong vụ việc gây bức xúc nhất liên quan tới phẫu thuật thẩm mỹ hồi cuối tháng 10, một phụ nữ đã thiệt mạng sau khi truyền máu để làm trắng da.

Giám đốc điều hành Hiệp hội Người tiêu dùng Hong Kong, Lau Yin-hing, kêu gọi sớm đưa ra những luật định nghiêm khắc hơn đối với các quá trình làm đẹp tiềm ẩn nguy cơ cao. Bà Lau bày tỏ: "Người tiêu dùng thậm chí không biết họ sẽ nhận được liệu pháp làm đẹp gì, ngoại trừ tên gọi liệu pháp đó cho tới tận khi thanh toán tiền và ký vào giấy cam kết".

Nhiều phụ nữ đang mạo hiểm cả tính mạng của mình vào những liệu pháp làm đẹp chứa đựng nhiều nguy cơ. (Ảnh minh họa)
Trong số các nạn nhân gửi đơn tới Hiệp hội Người tiêu dùng Hong Kong có một phụ nữ họ Lam đã chi 988 HKD (gần 2,7 triệu đồng) cho một mũi tiêm axit hialuronic để nâng mũi trên trang web mua theo nhóm. Sau đó, cô được yêu cầu phải trả thêm 12.000 HKD (hơn 32 triệu đồng) để tiêm 3 liều nữa nhằm hoàn thiện cánh mũi và định hình lại toàn bộ khuôn mặt.

Trong quá trình điều trị, phần mũi và môi trên cô Lam bắt đầu có dấu hiệu tê cứng và cảm giác này kéo dài suốt một tuần sau đó. Độ căng cứng thậm chí còn lan ra khắp vùng má và răng khiến hai bên má trở nên thiếu cân xứng. Cuối cùng, theo kết luận của bác sĩ, cô Lam đã bị mất 50-70 cảm giác trên hai cánh mũi và gò má.

Với một phụ nữ khác, mặt trái của phẫu thuật thẩm mỹ đã phá hỏng cả ngày trọng đại nhất đời cô - ngày cưới. Một thẩm mỹ viện gợi ý cô dâu tương lai liệu pháp làm trắng da thông qua các mũi tiêm với giá 4.500 HKD/mũi (hơn 12 triệu đồng), kéo dài trong 3 ngày trước khi hôn lễ diễn ra.

Tổng chi phí cô phải trả lên tới 380.000 HKD (hơn 1 tỷ đồng) nhưng rốt cuộc, hai bên má cô dâu trở nên tấy đỏ và sưng phồng. Lúc nào cảm giác nóng rực, đau đớn cũng thường trực và kéo dài nhiều ngày sau đó.

Một nạn nhân nữa của phẫu thuật thẩm mỹ chất lượng thấp là người phụ nữ họ Leung. Cô Leung phải trả 80.000 HKD (gần 215 triệu đồng) cho liệu pháp làm đẹp sử dụng huyết thanh. Theo đó, máu sẽ được rút ra từ cơ thể cô và bơm lên khuôn mặt nhằm tạo độ căng tràn, tươi trẻ.

Sau lần tiêm thứ tư, các dấu hiệu dị ứng bắt đầu xuất hiện và cô chỉ được trả lại 48.000 HKD (gần 129 triệu đồng) sau khi Hiệp hội Người tiêu dùng Hong Kong can thiệp.

Giám đốc điều hành Hiệp hội đưa ra khuyến cáo: "Không đáng chút nào khi bạn mạo hiểm với chính cơ thể mình. Đừng dại dột làm đẹp bằng dao kéo khi chính bạn không biết rõ liệu pháp đó thực sự như thế nào, công dụng ra sao và tác dụng phụ có thể xảy ra tới đâu".

Khánh Huyền(theo SCMP)

Bình luận
vtcnews.vn