Phẫu thuật khối u trung thất gần tim hiếm gặp

Bệnh và thuốcThứ Ba, 06/04/2010 04:09:00 +07:00

(VTC News) – Một khối u trung thất lớn, đã ăn sâu vào màng tim, vừa được kíp mổ của Lồng ngực mạch máu phối hợp phẫu thuật tim BV ND 115 phẫu thuật thành công.

(VTC News) – Một khối u trung thất rất lớn (12x15x20cm), đã ăn sâu vào màng tim đã vừa được kíp mổ của khoa Lồng ngực mạch máu phối hợp phẫu thuật tim BV ND 115 phẫu thuật thành công.

Chiều nay (6/4), PGS TS Cao Văn Thịnh – Trưởng khoa Lồng ngực mạch máu, BV ND 115 vừa cho VTC News biết thông tin nói trên.

Một ca phẫu thuật bệnh nhân (ảnh minh họa từ internet) 
Bệnh nhân này chỉ mới 17 tuổi, tên Trương Xuân T, ngụ tại quận Phú Nhuận – TP.HCM mang trong mình khối u trung thất có kích thước rất lớn từ nhỏ. Từ khoảng gần bốn tháng nay, khi bệnh nhân thấy bị đau và tức nhẹ ở khu vực vùng ngực, mất ngủ… thì được gia đình đưa đến khám tại BV quận Phú Nhuận.

Tại đây, các BS phòng khám đã chẩn đoán bệnh nhân bị đau thần kinh liên sườn, cho thuốc về uống như không khỏi.

Gần đây, khi bệnh nhân có thêm dấu hiệu ho, sốt nhẹ cộng với các dấu hiệu đau, tức ngực, khó thở ngày càng tăng cao, người thân đã quyết định chuyển đến khám tại BV ND 115.

Sau khi tiến hành làm ngay các xét nghiệm và chụp X - quang cần thiết, các BS khoa Lồng ngực mạch máu của BV ND 115 đã xác định khối u của bệnh nhân này đã dính vào cuống tim, ăn vào màng tim, lệch phải chèn ép một phần tim và gần như toàn bộ phổi bên phải.

Phó GS TS Cao Văn Thịnh – Trưởng khoa Lồng ngực mạch máu cho biết, ngay sau khi biết thông tin này, lãnh đạo khoa đã hội ý và quyết định phải phẫu thuật để lấy ngay khối u này ra khỏi cơ thể bệnh nhân.

Trong suốt quá trình phẫu thuật diễn ra hơn 4 giờ, các BS đã phải truyền 4 đơn vị máu, chia nhỏ khối u để đưa ra khỏi lồng ngực, đồng thời cắt bỏ toàn bộ màng tim phía trước do bị khối u ăn vào.

Hiện bệnh nhân đã phục hồi sức khỏe rất tốt, ăn ngủ bình thường. Thông tin thêm với VTC News, PGS.TS Cao Văn Thịnh cho biết đây là loại khối u cực kì hiếm gặp trong y khoa, sau phẫu thuật còn phải kết hợp điều trị sau mổ để theo dõi tình trạng sức khỏe bệnh nhân.

Việt Dũng

Bình luận
vtcnews.vn