Phạt tiền người nhầm cửa thoát hiểm là cửa toilet

Thời sựThứ Bảy, 26/11/2011 12:29:00 +07:00

(VTC News) - Thanh tra Bộ GTVT vừa ra quyết định xử phạt 15 triệu đồng đối với hành khách có hành vi mở cửa thoát hiểm máy bay vì nhầm tưởng là cửa toilet.

(VTC News) - Theo tin từ Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải, đơn vị này vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với mức tiền 15 triệu đồng đối với hành khách Chuang Wen (quốc tịch Đài Loan, Trung Quốc) vì hành vi mở cửa thoát hiểmmáy bay Vietnam Airlines khi đang bay.

Thanh tra Giao thông Vận tải đã chuyển quyết định xử phạt này về cho Cảng vụ Hàng không miền Nam để tiếp tục giải quyết vụ việc.

Ông Nguyễn Xuân Hào, Chánh Thanh tra Bộ GTVT cho biết, hành vi tự ý mở cửa thoát hiểm đã đe dọa nghiêm trọng tới an ninh an toàn của chuyến bay, tuy nhiên đây chỉ là mức phạt trung bình.

“Không thể đồng ý về bất kỳ sự lý giải nào cho đó là sự nhầm lẫn giữa cửa thoát hiểm với cửa toilet”, ông Hào đánh giá.

 Hành vi tự ý mở cửa thoát hiểm đã đe dọa nghiêm trọng tới an ninh an toàn của chuyến bay. Ảnh minh họa Internet. 

Nhìn nhận về tình hình vi phạm an ninh an toàn hàng không trong thời gian gần đây, ông Hảo cho rằng: “Trong Luật Hàng không của Việt Nam, chế tài xử phạt chưa mạnh, mức phạt đối với các hành vi đe dọa an ninh an toàn thấp nên tính răn đe chưa cao. Mặt khác, việc tuyên truyền chưa thực thực đạt hiệu quả nên đã dẫn tới những vụ việc không mong muốn”.

Cũng theo Thanh tra Bộ, hàng không là ngành rất nhạy cảm, sự vi phạm dù cho là không cố ý nhưng đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng an ninh an toàn của chuyến bay, ảnh hưởng đến rất nhiều người cùng tham gia chuyến bay và gây thiệt hại hàng trăm triệu đồng cho hãng hàng không, vì vậy cần phải xử phạt thật nặng.

Vì vậy, ông Hào cho biết, thời gian tới Thanh tra Bộ sẽ đề nghị nâng mức xử phạt vi phạm trên máy bay lên thật cao, đối với các hãng khai thác chuyến bay nếu có yêu cầu bồi thường thì cũng phải xem xét để mang lại công bằng cho họ.

“Riêng đối với khai thác nội địa, những hành khách tham gia chuyến bay có thể không biết tiếng Anh, vì vậy các hãng hàng không cũng nên có cả những hướng dẫn bằng tiếng Việt, nhằm tuyên truyền tốt hơn và hạn chế được tối đa những vi phạm có thể xảy ra, hạn chế những đe dọa về an ninh, an toàn chuyến bay”, ông Hào nói.

Trước đó, vào ngày 19/11, sau khi chuyến bay VN581 của Vietnam Airlines hành trình từ Cao Hùng (Đài Loan) về TP.HCM cất cánh được khoảng một tiếng, hành khách tên Chuang Wen (sinh năm 1930, quốc tịch Đài Loan) nhào về phía cửa thoát hiểm, gạt chốt cửa thoát hiểm và cố ấn mạnh nút “open”, rất may những hành khách trên chuyến bay đã kịp ngăn lại.

Hành khách Chuang Wen sau đó đã bị giám sát suốt cả hành trình bay cho đến khi hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất.

Ông Chuang Wen giải thích do có nhu cầu đi vệ sinh, tới khu vực cửa thoát hiểm tưởng đây là cửa toilet nên đã cố sức mở cửa.

Lê Việt

Bình luận
vtcnews.vn