Phát thanh viên huyền thoại Liên Xô khiến Hitler muốn bắt sống cùng Stalin

Thế giớiThứ Ba, 21/04/2015 07:48:00 +07:00

Phát thanh viên huyền thoại của Xô-viết Iury Levitan là người góp công cực lớn vào cuộc chiến tranh chống phát-xít lịch sử của nhân dân Xô-viết.

(VTC News) - Phát thanh viên huyền thoại của Xô-viết Iury Levitan là người góp công cực lớn vào cuộc chiến tranh chống phát-xít lịch sử của nhân dân Xô-viết.

"Moscow is speaking" (Tiếng nói từ Matxcơva) là câu nói quen thuộc trong tâm trí mỗi người dân Xô-viết xưa. Câu nói đến từ đài phát thanh Liên Xô và được huyền thoại Iury Levitan truyền đến tất cả đồng bào.

Người ta gọi giọng đọc của Iury Levitan là "Tiếng nói của đất nước", "tiếng nói của Liên Xô vĩ đại" hay "niềm hy vọng của Liên Xô".
Iury Levitan
Iury Levitan - phát thanh viên huyền thoại của Liên Xô đang làm việc 
Và các chương trình phát thanh quan trọng nhất của đất nước Xô-viết đều do Levitan thể hiện: tin quân Đức tấn công Liên Xô, các mệnh lệnh của Tổng tư lệnh tối cao Stalin trong Chiến tranh vệ quốc, đánh chiếm Berlin, Ngày chiến thắng, ngày Liên Xô phóng vệ tinh đầu tiên của loài người, ngày Gagarin bay vào vũ trụ...


Ngày đầu tiên đến với Moscow, cậu bé từ thành phố Vladimir, Iury Levitan chỉ mới vừa học hết lớp 9. Cậu bé ước mơ sẽ trở thành một diễn viên nhạc kịch. Tuy nhiên, Học viện Sân khấu đã không chấp nhận khiến cậu phải gia nhập vào một nhóm các phát thanh viên và thật bất ngờ, định mệnh bắt đầu từ đây.
Iury Levitan
Ông được coi là kẻ thù số 1 của Hitler 

Iury Levitan hoạt động trong nhóm một thời gian trước khi được Lãnh tụ Stalin nhận ra giọng đọc tuyệt vời của chàng trai trẻ và lựa chọn cậu làm người truyền đạt những thông báo của ông tới đồng bào. Tháng 1/1934, Iury Levitan, khi đó mới 20 tuổi đã trở thành phát thanh viên chính của Đài tiếng nói Liên Xô.

"Tiếng nói từ Moscow. Người dân Xô-viết chú ý. Chúng tôi đang truyền đi những thông tin từ Chính phủ. 4 giờ sáng hôm nay, quân đội Đức đã tiến vào nước ta mà không hề xin phép cũng như tuyên bố chiến tranh" - Lời nói của Iury Levitan như mở đầu cho những năm tháng đấu tranh chống Phát xít của Liên Xô.

Thậm chí, đã từng có thời gian, cụ thể là sau năm 1941, khi quân đội Phát xít đánh sập tháp truyền thanh Moscow, Iury Levitan vẫn bền bỉ truyền đi những thông tin chiến đấu qua một đài tiếng nói nhỏ hơn ở
Sverdlovsk (ngày nay là Yekaterinburg).

Sau đó, một lần nữa đài phát thanh tạm thời của Liên Xô bị chuyển đến một vị trí mới là thành phố Kuibyshev (Samara ngày nay), Iury Levitan vẫn tiếp tục công việc và người dân Liên Xô vẫn cho rằng, giọng đọc quen thuộc của phát thanh viên huyền thoại vẫn đến từ thủ đô Moscow của họ.

Trùm phát xít Hitler có lẽ là người "đánh giá cao" phát thanh viên Levitan nhất. Hitler đã gọi ông là Kẻ thù số 1 (kẻ thù số 2 mới là Stalin) và lệnh sẽ treo cổ Levitan đầu tiên, trong trường hợp quân Đức chiếm được Matxcơva.

Video: Iury Levitan - phát thanh viên huyền thoại của Liên Xô:
quocte/2015/04/21/Video-Iury-Levitan-1429561666.mp4&stream=pseudo" src="https://vtcnews.vn/static/swf/player.swf" type="application/x-shockwave-flash" height="350" width="500">


Mật vụ Đức đã tốn bao công sức, thậm chí treo thưởng lớn, khoảng 250.000 mác (thời điểm chiến tranh, để "lấy đầu" Levitan. Cũng bởi vì Levitan được các nhân viên của Dân ủy nội vụ ( НКВД) bảo vệ ở mức cao nhất, với lệnh sẵn sàng nổ súng khi có một mối nguy hiểm, dù là nhỏ nhất, với Levitan. 

Kết thúc của kháng chiến, Iury Levitan là người vinh dự được mời đến điện Kremlin để đọc thông báo chiến thắng quân đội Phát xít đến cho hàng nghìn người dân Liên Xô. Ông chỉ có 35 phút đồng hồ để chuẩn bị và phát đi quan Quảng trường đỏ rợp bóng cờ hoa một cách nhanh chóng để đến phòng thu thực hiện công việc.

Levitan mất năm 1983 vì bệnh tim và ên ông được đặt cho các đường phố ở Vladimir, Alma Ata, Upha, Tver, Orsk...Hiện ông yên nghỉ tại Nghĩa trang danh nhân Novodevichj ở thủ đô Matxcơva. Ông luôn quan niệm mình phải làm việc hết mình vì người dân và vì "mọi người luôn chờ đợi" giọng đọc của Levitan trước các sự kiện.

An Khánh (theo Rbth)
Bình luận
vtcnews.vn