Phát thanh đang có nhiều cơ hội để bứt phá

Thời sựThứ Sáu, 04/05/2018 17:52:00 +07:00

Sáng nay (4/5), tại thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An đã diễn ra Hội thảo “Phát thanh trong môi trường truyền thông nhiều thay đổi”.

Hội thảo là hoạt động trong khuôn khổ Liên hoan Phát thanh Toàn quốc lần thứ XIII - năm 2018 do Đài Tiếng nói Việt Nam phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh Nghệ An tổ chức.

Dự hội thảo có PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam, Phó Tổng Giám đốc Vũ Hải và hàng trăm Phóng viên, Biên tập viên, Kỹ thuật viên đang làm công tác phát thanh - truyền hình trong cả nước.

Tại hội thảo, các đại biểu đã phân tích những thuận lợi, khó khăn từ chính công việc của mình từ các địa phương; mối quan hệ giữa báo phát thanh với các loại hình báo chí, trang thông tin điện tử, mạng xã hội hiện nay.

Theo khảo sát mới đây, cả nước ta có đến 64 triệu người dùng internet, chiếm 67% dân số. Một nghiên cứu khác cho thấy, 73% người dưới 30 tuổi đều lấy thông tin từ mạng xã hội.

Hiện nay, nhiều đài phát thanh - truyền hình đã ứng dụng công nghệ mới nhất, có thể nghe trực tuyến các chương trình phát thanh. Sự năng động, sáng tạo của các cơ quan báo chí đang tạo ra tính đồng thời khi tiếp nhận thông tin của công chúng như vừa làm phát thanh trực tiếp vừa livestream, chia sẻ trên Facebook, Youtube…

vov_phat_thanh_2_yckj

 Toàn cảnh hội thảo 

Cách thức tiếp nhận thông tin của công chúng đang có nhiều thay đổi, đòi hỏi những người làm báo phát thanh cần đổi mới cách thức tiếp cận thông tin, xây dựng những chương trình mang tính tương tác với công chúng.

Các Đài phát thanh cần sử dụng hiệu quả hơn âm thanh, âm nhạc, chọn những vấn đề nóng, phản ánh hơi thở cuộc sống đến công chúng một cách nhanh chóng, gần gũi và chân thực nhất. Những tiến bộ khoa học kỹ thuật, đặc biệt là sự bùng nổ của các mạng xã hội và internet, mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức cho những người làm báo nói chung, những người làm báo phát thanh nói riêng.

Sự thay đổi cả về nội dung và hình thức, sự năng động, sáng tạo của những người làm phát thanh đang khẳng định vai trò quan trọng của loại hình báo phát thanh.

Dù công nghệ có phát triển đến đâu, dù các phương tiện truyền thông khác có nở rộ thế nào, công chúng vẫn luôn tiếp nhận thông tin qua phát thanh như một kênh gần gũi, đáng tin cậy nhất.

Ông Hoàng Hữu Lượng, nguyên Cục trưởng Cục Báo chí, Bộ Thông tin và Truyền thông cho rằng: "Chúng ta đang bàn về thách thức, nhưng chúng ta cũng đang thấy một xu hướng, đó là công chúng bắt đầu chuyển sang nghe. Đó là lợi thế của phát thanh. Vấn đề là làm thế nào để có chương trình hay, hấp dẫn và đi vào đời sống xã hội".

Phát biểu tại hội thảo, PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam cho rằng Liên hoan Phát thanh Toàn quốc lần này vừa là ngày hội, là cuộc thi, vừa là dịp để những đồng nghiệp chia sẻ với nhau về thuận lợi, khó khăn trong công việc, từ đó bồi đắp, cập nhật những thông tin mới để tiếp tục công tác hiệu quả hơn.

vov_phat_thanh_lhle

 Tổng Giám đốc VOV Nguyễn Thế Kỷ phát biểu tại hội thảo 

Với nhiệm vụ của mình, VOV đang nỗ lực để đổi mới nội dung chương trình, đầu tư trang thiết bị để mang đến cho công chúng những sản phẩm báo chí tốt nhất. Một số địa bàn vùng sâu, vùng xa, sóng phát thanh còn chập chờn. Nhiều nơi, người dân chưa tiếp cận được đầy đủ thông tin từ các phương tiện thông tin đại chúng. Đó cũng là trăn trở của những người làm báo phát thanh.

Tổng Giám đốc VOV mong muốn, thời gian tới, VOV và các đài địa phương phối hợp chặt chẽ để mang đến những tác phẩm hay, gần gũi với người dân, nhất là đồng bào ở vùng sâu, vùng xa, góp phần giữ gìn và phát huy bản sắc truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số.

vov_hoi_thao_phat_thanh1_ufew 3

 Hội thảo thu hút hàng trăm phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên...của các Đài PT-TH trong cả nước đến tham dự và đặt câu hỏi trao đổi, thảo luận cùng các diễn giả. (Ảnh: Hải Sơn)

"Chúng tôi sẽ tham mưu để Chính phủ có nhiều cơ chế, chính sách hơn cho những anh em làm phát thanh, truyền hình. Trong đó, ưu tiên cho bà con vùng đồng bào miền núi, dân tộc. Chúng ta cũng cần có nhiều giải pháp khác như nâng cao chất lượng chương trình. Thông tin cho bà con đồng bào dân tộc thì phải ngắn gọn. Cần có nhiều chương trình bổ ích cho bà con như những kỹ thuật về canh tác, bảo vệ môi trường, chăm sóc sức khỏe, việc bảo tồn văn hóa các dân tộc thiểu số ", PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ cho biết.

Cũng trong sáng nay, còn có hội thảo với chủ đề “Phát thanh - Truyền hình trong kỷ nguyên cách mạng công nghiệp 4.0”, giới thiệu và cập nhật những công nghệ mới trong lĩnh vực phát thanh, truyền hình.

(Nguồn: VOV.VN)
Bình luận
vtcnews.vn