Phát ngôn xem nhẹ trẻ bị lạm dụng tình dục, Bộ trưởng Y tế và Phúc lợi Hàn Quốc xin lỗi

Giáo dụcThứ Năm, 05/12/2019 06:42:00 +07:00

Bộ trưởng Sức khỏe và Phúc lợi Hàn Quốc xin lỗi vì đưa ra lời nhận xét gây phẫn nộ trong cộng đồng về vụ lạm dụng tình dục trẻ em.

Bộ trưởng Park Neung-hoo cho rằng vụ trẻ mẫu giáo ở Seongnam, tỉnh Gyeongggi bị lạm dụng tình dục là một phần của “hành vi tự nhiên qua các giai đoạn phát triển. Tuy nhiên, nó đặt ra vấn đề khi nào thì hành động đó được thể hiện quá mức”.

Ông còn nói trường hợp này “không nên được đánh giá là bạo lực tình dục từ quan điểm của người lớn”.

lamdung-1

Bộ trưởng Y tế và Phúc lợi Hàn Quốc, ông Park Neung-hoo.

Phát biểu của Bộ trưởng Park đưa ra hôm 2/12 tại cuộc họp Ủy ban Sức khỏe và Phúc lợi của Quốc hội, nhanh chóng gây tranh cãi.

Tại cuộc họp báo sau đó vào tối cùng ngày, Bộ Y tế và Phúc Lợi thừa nhận bình luận của vị bộ trưởng “không xem xét tới nạn nhân là trẻ em và cảm xúc của cha mẹ nạn nhân”. Đồng thời người đại diện của Bộ thay mặt ông Park gửi lời xin lỗi.

Bộ này cho biết họ sẽ làm việc với cảnh sát và nhà chức trách thành phố Seongnam cùng các viện bảo vệ trẻ em để tìm ra các biện pháp ứng phó. Tuy nhiên lời xin lỗi trên không làm làn sóng chỉ trích trong công chúng giảm xuống và ngày càng có nhiều lời kêu gọi yêu cầu Bộ trưởng Park từ chức.

Một kiến nghị yêu cầu Bộ trưởng Bộ Phúc lợi và Sức khỏe từ chức được đăng lên website Nhà Xanh. Từ sáng 3/12 trên Twitter đồng loạt xuất hiện các hashtag yêu cầu ông Park từ chức.

lamdung-2

 

Tháng trước, bố mẹ của bé gái nạn nhân đệ đơn khiếu nại lên trung tâm dành cho các nạn nhân bị lạm dụng tình dục. Họ tố con gái 5 tuổi của họ bị một cậu bé cùng tuổi tấn công tình dục.

Ngày 2/12, cha của cô bé viết đơn thỉnh nguyện đăng trên website của văn phòng Tổng thống. Trong đơn người cha kể con gái anh bị cởi quần áo trước mặt bạn bè và bị một bạn trai cùng tuổi xâm hại tình dục.

Một video trích xuất từ camera của trường mẫu giáo, nơi bé gái học hôm 15/10 cho thấy, cô bé kéo quần rồi chui từ bàn lên cùng 4 cậu bé. Kết quả kiểm tra y tế ngày 6/11 có bằng chứng liên quan tới việc bé gái bị lạm dụng tình dục.

Người cha yêu cầu chính phủ phải có biện pháp bảo vệ trẻ em và trẻ chưa thành niên khỏi bị tấn công tình dục trong trường hợp kẻ xâm hại cũng là trẻ vị thành niên. Theo luật của Hàn Quốc, kẻ phạm tội là trẻ em không phải chịu hình phạt.

Ngày 3/12, cảnh sát tỉnh Gyeonggi Nambu cho biết họ đã thực hiện cuộc điều tra vụ việc để xác định các tình tiết thực tế.

Gia An
Bình luận
vtcnews.vn