Phát ngôn viên Nhà Trắng tiết lộ lịch trình của Tổng thống Trump tại Hà Nội

Thế giớiThứ Ba, 26/02/2019 09:49:00 +07:00

Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ có cuộc thảo luận riêng vào tối 27/2 trước khi cùng ăn tối với các trợ lý, Reuters dẫn lời người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết.

Ngồi cùng Tổng thống Trump trên chiếc Air Force One trên đường tới Hà Nội, bà Sanders nói với các phóng viên rằng nhà lãnh đạo Mỹ sẽ tới Việt Nam vào tối muộn 26/2. 

Vào sáng 27/2, ông Trump sẽ có cuộc gặp với các lãnh đạo Việt Nam trước khi tham gia vào cuộc gặp thượng đỉnh với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào tối cùng ngày. Các cuộc gặp tiếp theo sẽ diễn ra vào ngày 28/2. 

APTOPIX_Trump_54438jpg28d7d_c013519441268_s885x516

Tổng thống Trump lên chiếc  Air Force One đậu tại căn cứ Không quân Andrews để tới Hà Nội. (Ảnh: AP)

Lãnh đạo Mỹ-Triều dự kiến gặp mặt tại Hà Nội để thảo luận các vấn đề liên quan tới phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. 

Khoảng hơn 1h sáng ngày 26/2 theo giờ Việt Nam, ông Trump đã lên chiếc Air Force One để tới Việt Nam. 

"Đang trên đường tới Việt Nam để gặp ông Kim Jong-un, mong chờ một cuộc gặp thượng đỉnh rất hiệu quả", ông Trump viết trên Twitter. 

Trước đó, tờ Yonhap của Hàn Quốc cho biết phái đoàn Mỹ và Triều Tiên đang tìm cách thu hẹp khác biệt về vấn đề hạt nhân trong ngày thứ 5 liên tiếp tại Hà Nội trước thêm cuộc gặp giữa 2 nhà lãnh đạo. 

Ông Kim Eui-kyeom, phát ngôn viên của Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc hôm 25/2 cho biết Washington và Bình Nhưỡng có thể sẽ đi tới một tuyên bố chấm dứt chiến tranh Triều Tiên tại Hà Nội. 

"Tôi tin rằng khả năng này khá rộng mở. Không có cách để biết đó là loại tuyên bố nào, nhưng tôi tin Mỹ và Triều Tiên có thể sẽ đạt được đồng thuận về tuyên bố chấm dứt chiến tranh Triều Tiên ở bất cứ mức độ nào", người phát ngôn Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc nói trong cuộc họp báo sáng 25/2.

Seoul từng khẳng định Mỹ và 2 miền liên Triều phải là một phần của bất cứ thỏa thuận chấm dứt chiến tranh nào. Tuy nhiên, ông Kim cho rằng tuyên bố kết thúc chiến tranh giữa Triều Tiên và Hàn Quốc trên thực tế đã được đưa ra vào mùa thu năm 2018 khi quân đội 2 nước ký kết thỏa thuận xóa bỏ mọi sự thù địch. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn