Phát ngôn mâu thuẫn, liệu lãnh đạo Nga-Mỹ sẽ gặp nhau ở Paris?

Thế giớiThứ Ba, 06/11/2018 07:45:00 +07:00

Trong khi Tổng thống Trump nói có thể ông không gặp người đồng cấp Putin tại Paris vào tuần tới, Đện Kremlin khẳng định cuộc gặp giữa 2 nhà lãnh đạo chắc chắn sẽ xảy ra.

Phát biểu tại căn cứ không quân Andrews, Maryland, Mỹ hôm 5/11, Tổng thống Trump cho biết ông không chắc có gặp Tổng thống Putin trong chuyến thăm Paris vào tuần tới hay không, nhưng khẳng định cả hai sẽ gặp nhau tại hội nghị thượng đỉnh G-20 ở Argentina vào cuối tháng 11. 

“Chúng tôi chưa thiết lập bất cứ điều gì. Chúng tôi không rõ đó có phải là nơi thích hợp hay không. Tôi sẽ ở Paris vì những lý do khác. Nhưng chúng tôi sẽ gặp nhau tại G20", ông Trump nói. “Tôi không chắc chúng ta sẽ có một cuộc họp ở Paris. Chắc là không".

1066536206

Tổng thống Trump và người đồng cấp Putin. (Ảnh: Spuntik)

Tuy nhiên, phát ngôn viên Điện Kremlin cùng ngày khẳng định Tổng thống Putin chắc chắn sẽ gặp người đồng cấp Donald Trump ở Paris vào cuối tuần này, nói thêm rằng 2 nhà lãnh đạo sẽ có cuộc trò chuyện nhưng không chính thức. 

"2 tổng thống chắc chắn sẽ gặp nhau.  Thực tế thì hoàn cảnh đã thay đổi. Định dạng đa phương của các sự kiện dành riêng cho lễ kỷ niệm 100 năm kết thúc Thế chiến I khiến chúng tôi không thể tổ chức cuộc hội đàm chính thức giữa hai tổng thống", ông Dmitry Peskov nói. 

Mỹ và Nga trước đó lên kế hoạch tổ chức một cuộc họp song phương tại Paris vào ngày 11/11 bên lề các sự kiện kỷ niệm 100 năm kết thúc Thế chiến I tại thủ đô nước Pháp. 

Theo phát ngôn viên của Điện Kremlin, 2 nhà lãnh đạo Nga và Mỹ sẽ có cuộc đàm phán tại Paris để đưa ra quyết định về một cuộc họp chính thức hơn. 

Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton tháng trước cho biết cuộc họp ở Paris sẽ ngắn gọn, trong đó hai nhà lãnh đạo sẽ thảo luận liệu ông Putin có chấp nhận lời mời của Tổng thống Trump đến Washington hay không.

Hôm 3/10, một phụ tá điện Kremlin cho biết Tổng thống Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Donald Trump sẽ gặp nhau trong một phiên họp bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 sẽ diễn ra ở Argentina từ 30/11-1/12. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn