Phát ngôn bị 'hớ', ông Trump vô tình biếu không cơ hội cho giám đốc Huawei?

Thế giớiThứ Năm, 13/12/2018 11:45:00 +07:00

Tuyên bố có thể xem xét can thiệp vào vụ bắt giữ giám đốc tài chính Huawei của Tổng thống Trump có thể sẽ gây khó khăn cho nỗ lực dẫn độ bà về Mỹ của Bộ tư pháp Mỹ, theo Reuters.

Khi phiên điều trần tại ngoại của bà Mạch đang diễn ra tại Canada hôm 11/12, Tổng thống Trump nói với Reuters rằng ông có thể sẽ can thiệp vào vụ bắt giữ Giám đốc tài chính của Huawei nếu điều đó có lợi cho các thỏa thuận của Mỹ với Trung Quốc. 

"Nếu điều đó có lợi cho những gì chắc chắn trở thành thỏa thuận thương mại lớn nhất từ trước tới nay, một điều hết sức quan trọng và tốt cho an ninh quốc gia, tôi chắc chắn sẽ can thiệp, tôi cho rằng điều đó là cần thiết", nhà lãnh đạo Mỹ nói, tiết lộ thêm rằng ông đã nói chuyện với Bộ Tư pháp và các quan chức Mỹ về trường hợp của bà Mạch. 

346CD4A5IFEQDG63UMDRFUFSLA

Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Reuters) 

Theo các chuyên gia pháp lý và các quan chức Canada, bình luận này có thể cho phép luật sư của bà Mạch tranh luận rằng việc truy tố bà có động cơ chính trị. Không thể nói trước liệu điều này có ảnh hưởng tới quyết định cuối cùng của tòa án hay không nhưng các thẩm phán Canada từ lâu đã đặc biệt cảnh giác với việc lạm dụng hệ thống tòa án. 

“Ông ấy đã trao cho luật sư của bà Mạch cơ hội để lập luận rằng việc truy tố bị chính trị hóa và việc dẫn độ cần được hủy bỏ”, ông Robert Currie, giáo sư luật quốc tế tại Đại học Dalhousie ở Halifax phân tích. 

Các công tố viên Mỹ cáo buộc bà Mạnh, con gái nhà sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi đã lừa dối các ngân hàng đa quốc gia về các giao dịch với Iran khiến các ngân hàng này có nguy cơ vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ.

Washington hiện chưa đề cập tới yêu cầu dẫn độ nhưng một khi nó được đưa ra, nếu thẩm phán Canada thông qua yêu cầu này, Bộ trưởng Tư pháp Canada sẽ quyết định có để Mỹ dẫn độ bà Mạch hay không. Trong trường hợp bị dẫn độ, bà Mạch sẽ đối đối mặt với mức án tối đa là 30 năm tù.

Bộ Tư Pháp Mỹ đã hết sức giận dữ trước tuyên bố mới đây của Tổng thống Trump khi ông đề cập tới nỗ lực hiện tại của Trung Quốc và Mỹ để đi tới một giải pháp cho cuộc chiến thương mại giữa 2 quốc gia. 

“Bộ chúng tôi không phải là một công cụ thương mại”, Trợ lý Bộ trưởng Tư pháp Mỹ John Demers nói trong phiên điều trần của Ủy ban Tư pháp Thượng viện hôm 12/12. 

“Những gì chúng tôi làm tại Bộ Tư pháp là thực thi pháp luật. Chúng tôi không giao dịch thương mại”, ông Demers nhấn mạnh. 

Luật sư của bà Mạch cũng như Nhà Trắng đều chưa ra đưa ra bình luận về vấn đề này. 

Trong khi đó, Bộ trưởng Ngoại giao Canada trong một tuyên bố mới đây khắng định quy trình pháp lý không nên bị ảnh hưởng bởi các mục đích chính trị và luật sư của bà Mạch có quyền mang các tuyên bố của Tổng thống Trump ra tòa nếu họ quyết định chống lại việc dẫn độ. 

"Đối tác dẫn độ của chúng tôi không nên tìm cách chính trị hóa quá trình dẫn độ hoặc sử dụng nó cho mục đích khác ngoài việc theo đuổi công lý và tuân theo luật pháp", bà Freeland nhấn manh.

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn