Phát mãi chung cư Gia Phú, khách hàng cầu cứu vì có nguy cơ mất trắng

Bất động sảnThứ Hai, 25/06/2018 07:43:00 +07:00

Chung cư Gia Phú đã được Ngân hàng BIDV phát mãi, trong trường hợp này, khách hàng sẽ có nguy cơ mất trắng, vì chỉ tính riêng tiền trả nợ cho BIDV sau khi bán chung cư, Công ty Gia Phú đã "âm" tiền.

Trong khi dư luận vẫn chưa hết xôn xao về việc Công ty TNHH Địa ốc Gia Phú (phường Linh Trung, quận Thủ Đức, TP.HCM) bán một căn hộ tại chung cư Gia Phú cho nhiều người cùng lúc, thì mới đây, thông tin chung cư này đã được Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) mang ra bán đấu giá (phát mãi), lấy làm tài sản để đảm bảo khoản nợ vay ngân hàng một lần nữa khiến nhiều khách hàng bức xúc.

Theo Ngân hàng BIDV, tổng dư nợ của Công ty TNHH Địa ốc Gia Phú tính đến thời điểm ngày 30/4/2018 là hơn 232,616 tỉ đồng. Trong đó, gần 89 tỉ đồng nợ gốc và hơn 143 tỉ đồng là lãi.

19873916_1797146733647279_486770329_n

Chung cư Gia Phú đã được Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) mang ra bán đấu giá, lấy làm tài sản để đảm bảo khoản nợ vay ngân hàng.

Giá khởi điểm đấu giá khoản nợ được Ngân hàng BIDV công bố đối với chung cư Gia Phú là 112,148 tỉ đồng. Mức giá này mới chỉ bằng một nửa so với tổng dư nợ của chủ đầu tư dự án tại ngân hàng. 

Như vậy, khách hàng sẽ có nguy cơ mất trắng, vì chỉ tính riêng tiền trả nợ cho BIDV sau khi bán chung cư, Công ty Gia Phú đã "âm" tiền. Đáng nói, sau khi ngân hàng bán đấu giá, công ty này có thể rũ bỏ hết trách nhiệm và thoát tội.

Bức xúc trước sự việc trên, ngày 22/6, hàng trăm khách hàng mua căn hộ tại chung cư này đã một lần nữa gửi đơn cầu cứu đến khắp nơi, đồng thời có mặt tại chung cư và căng băng rôn phản đối.

Bà Phạm Thị Minh Toàn, ngụ phường Hiệp Bình Chánh (quận Thủ Đức), đại diện đứng đơn cho tập thể 200 khách hàng bị Công Ty TNHH Địa Ốc Gia Phú lừa đảo cho biết, đã 7 năm kể từ ngày ký hợp đồng mua căn hộ và 5 năm đi tố cáo khắp nơi, chưa được giải quyết dứt điểm thì sự việc lần này là cú sốc lớn đối với những khách hàng tại đây.

"Tài sản căn hộ chung cư Gia Phú đang bị tố cáo và đang tranh chấp về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản của chủ đầu tư với người mua căn hộ theo hướng hình sự cáo trạng. Đồng thời, Viện kiểm sát tối cao cũng đang điều tra làm rõ sự vụ thì tài sản này ai cho phép bán đấu giá phát mãi?

Ngân hàng cho vay theo dự án xây dựng căn hộ chung cư là hiểu rõ tài sản trên mỗi căn hộ này sẽ được bán cho một người khác và sẽ thuộc sở hữu của người đó và khi bán căn hộ nào thì ngân hàng đều biết và có hồ sơ báo cáo định kỳ của Công ty TNHH địa ốc Gia Phú.

Như vậy, có nghĩa là ngân hàng biết và đồng ý bán căn hộ này cho chúng tôi. Vậy nay tài sản này đang có tranh chấp thì không có nghĩa ngân hàng được ưu tiên hay được xem nó là tài sản của ngân hàng và có quyền quyết định.

22046919_1885560568139228_4559862837491075598_n

Bức xúc trước sự việc trên, hàng trăm khách hàng mua căn hộ tại chung cư này đã gửi đơn cầu cứu đến khắp nơi, đồng thời căng băng rôn phản đối.

Tài sản này khi đã bán cho chúng tôi thì ngân hàng đã nắm được thông tin theo báo cáo định kỳ và cho phép chủ đầu tư bán cho chúng tôi. Vì vậy, ngân hàng không có đủ tư cách quyền hạn để bán đấu giá phát mãi tài sản này, nó thuộc quyền lợi của chúng tôi, chỉ chúng tôi mới có đủ quyền để định đoạt tài sản", bà Toàn nói.

Theo bà Toàn, tiền mua căn hộ bà đã thanh toán cho chủ đầu tư Công ty TNHH Địa ốc Gia Phú và ngân hàng có trách nhiệm giám sát kiểm tra Công ty TNHH Địa ốc Gia Phú để thu tiền về. Do ngân hàng theo dõi giám sát kiểm tra không chặt chẽ, không thu về vào ngay thời điểm đó để chủ đầu tư dùng vào mục đích khác thì đó là trách nhiệm tắc trách của ngân hàng nên không thể gán cho khách hàng chịu hậu quả.

Dự án chung cư Gia Phú, toạ lạc tại số 68 - 72 Lê Văn Chí, phường Linh Trung, quận Thủ Đức, (TP.HCM) có diện tích khu đất 3.945,5 m2 (đất xây dựng chung cư 1.689,6 m2); diện tích sàn xây dựng 21.845,2 m2 (diện tích sàn xây dựng chung cư 20.234,2 m2, không kể hầm).

Dự án gồm 2 block nhà cao 18 tầng, trong đó có 1 tầng hầm, 2 tầng làm trung tâm thương mại và 15 tầng làm chung cư. 

Chỉ trong vòng 1 năm (2012 - 2013), hàng trăm khách hàng đã đóng 80 - 100% số tiền để mua nhà tại dự án. Thế nhưng, khi thời hạn bàn giao nhà đã qua, khách hàng lại phát hiện việc chủ đầu tư đã thực hiện việc bán một căn hộ cho nhiều người.

Bị lừa dối, các khách hàng đã đội đơn đi gõ cửa các cơ quan chức năng. Sau khi thu thập chứng cứ, ngày 25/4/2015, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã ra quyết định Khởi tố hình sự vụ án đối với hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” của Công ty TNHH Gia Phú.

>>> Đọc thêm: Điều tra sai phạm tại Dự án khu dân cư Bắc Rạch Chiếc

Thy Huệ
Bình luận
vtcnews.vn