Phát hiện xương đùi nặng gần nửa tấn của khủng long ở Pháp

(VTC News) - Các nhà khoa học vừa khai quật một khúc xương đùi của khủng long dài 2 m trong một ngôi làng trồng nho ở miền Tây Nam nước Pháp.

Phần xương nặng 400 kg được cho là của một loài khủng long dài khoảng 30 m, ăn cỏ, có cổ và đuôi dài, sống ở cuối kỷ Jura vào hơn 140 triệu năm trước.

Đây cũng là phát hiện mới nhất tại địa điểm nghiên cứu cổ sinh học Angeac-Charente gần Bordeaux, nơi các chuyên gia thu thập được hàng ngàn bộ xương trong hơn 1 thập kỷ qua.

Phat hien xuong dui nang gan nua tan cua khung long o Phap hinh anh 1

Phần xương đùi được tìm thấy có kích cỡ tương đương một con cá sấu trưởng thành. (Ảnh: Reuters)

Các nhà cổ sinh vật học ngạc nhiên trước tình trạng được bảo tồn "tốt đến kinh ngạc" của khúc xương.

"Đây là điều hết sức đặc biệt vì các mảnh xương khủng long lớn trải qua thời gian thường bị vỡ thành từng mảnh nhỏ", một nhà cổ sinh vật học cho biết.

Phần xương đùi được tìm thấy mới đây đang được so sánh với một khúc xương đùi khác tìm thấy vào năm 2010 để xác định chúng có cùng một loại hay không.

Bên cạnh những vườn nho bạt ngàn, Angeac-Charente còn nổi tiếng là nơi có hệ sinh thái khủng long, động vật không xương sống và thảm thực vật rộng lớn nhờ khí hậu ẩm ướt, cận nhiệt đới hàng triệu năm trước. Khoảng 7.500 hóa thạch của hơn 40 loài khác nhau đươc phát hiện tại địa điểm khai quật này từ năm 2010.

Nếu loài chim to như khủng long này chưa tuyệt chủng thì chuyện gì sẽ xảy ra?

Loài chim khổng lồ này đã tuyệt chủng trước khi con người xuất hiện, điều gì sẽ xảy ra nếu chúng còn tồn tại đến ngày nay?
Phát hiện hóa thạch xương sọ khủng long ba sừng 65 triệu năm

Sinh viên Mỹ tìm thấy mảnh xương sọ lớn thuộc về khủng long ăn cỏ có hình dáng tương tự tê giác.

(Nguồn: SCMP)