Phát hiện tiểu hành tinh Bennu khả năng lao vào Trái đất

Khám pháThứ Bảy, 14/08/2021 08:34:00 +07:00

Các nhà khoa học vừa thông báo khả năng tiểu hành tinh Bennu tấn công Trái đất trong thế kỷ tới.

Theo AP, tin tốt là các nhà khoa học đã có cách xử lý tiểu hành tinh Bennu trong vòng 200 năm tới. Tin xấu là tỷ lệ khả năng tiểu hành tinh này đâm vào Trái đất tăng so với trước đây. Tuy vậy, các nhà khoa học cũng thông báo hôm 11/8 khả năng Bennu đâm vào Trái đất trong thế kỷ tới vẫn còn khá thấp.

“Chúng ta không nên lo lắng quá nhiều về điều này,” Davide Farnocchia, nhà khoa học thuộc Trung tâm Nghiên cứu Vật thể gần Trái đất của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) tại Phòng thí nghiệm Sức đẩy Phản lực ở Pasadena, California cho biết.

Phát hiện tiểu hành tinh Bennu khả năng lao vào Trái đất  - 1

Tiểu hành tinh Bennu. (Ảnh: AP)

Theo ông Farnocchia, các nhà khoa học hiện đã nắm rõ hơn đường đi của tiểu hành tinh Bennu nhờ tàu vũ trụ Osiris-Rex của NASA. Tàu vũ trụ thu thập dữ liệu trong 2,5 năm để đánh giá tốt hơn quỹ đạo di chuyển của tiểu hành tinh trong tương lai.

“Vì vậy, tôi nghĩ về tổng thể, tình hình đã được cải thiện,” ông nói với các phóng viên.

Tàu vũ trụ đang trên đường quay trở lại Trái đất sau khi thu thập mẫu mảnh vụn của Bennu, một trong hai tiểu hành tinh nguy hiểm nhất hệ mặt trời. Các mẫu vật này sẽ ra mắt công chúng vào năm 2023.

Trước khi Osiris-Rex hạ cánh xuống Bennu vào năm 2018, việc quan sát qua kính thiên văn cũng đã giúp nhà nghiên cứu hiểu thêm về tiểu hành tinh này.

Bennu có đường kính khoảng 0,5km.Trước đó, các nhà khoa học đặt tỷ lệ Bennu va chạm với Trái đất trong năm 2200 là 1/2.700. Tỷ lệ này hiện là 1/1.750 cho đến năm 2300.

Dự đoán ngày tiểu hành tinh có thể va chạm vào Trái đất là 24/9/2182. Bennu cũng sẽ có cuộc chạm trán với Trái đất vào năm 2135. Lực hấp dẫn của Trái đất có thể điều chỉnh hướng đi của Bennu, khiến nó va chạm với Trái đất vào khoảng những năm 2200.

Tuy nhiên, theo quan sát của tàu Osiris-Rex, khả năng này khá nhỏ.

Nếu Bennu đâm vào Trái đất, nó sẽ không quét sạch mọi sự sống mà tạo ra miệng núi lửa có kích thước gấp gần 10 đến 20 lần kích thước của nó.

Tuy nhiên diện tích bị tàn phá sẽ lớn hơn nhiều, gấp 100 lần kích thước của miệng núi lửa.

Các nhà khoa học đã lường trước được đường đi của Bennu từ năm 1999. Việc phát hiện sớm các tiểu hành tinh có khả năng đe dọa Trái đất làm tăng cơ hội tác động làm lệch hướng di chuyển của chúng.

(Nguồn: Vietnam Plus)