Phát hiện tiếng nổ dữ dội nơi tàu ngầm Argentina mất tích

Thế giớiThứ Sáu, 24/11/2017 11:03:00 +07:00

Một tiếng nổ ngắn nhưng rất mạnh được phát hiện ở gần khu vực tàu ngầm Argentina mất tích vào cùng thời điểm con tàu mất liên lạc với đất liền.

Reuters dẫn lời người phát ngôn Hải quân Argentina, ông Enrique Baldi hôm 23/11 cho biết phát hiện ra một tiếng âm thanh bất thường, đơn lẻ, ngắn, dữ dội, phi hạt nhân và giống như một vụ nổ ở khu vực gần nơi tàu ARA San Juan phát ra tín hiệu cuối cùng.

Theo Reuters, âm thanh này được ghi nhận chỉ vài giờ sau khi tàu ngầm Argentia chở theo 44 thủy thủ mất liên lạc với đất liền.

nintchdbpict0003675862213

Tàu ngầm ARA San Juan.

Ông Baldi cho biết, không có đủ thông tin để khẳng định đây có phải là một vụ nổ hay không cũng như khả năng con tàu bị tấn công. "Chúng tôi sẽ không đưa ra bất cứ dự đoán nào khi chưa chắc chắn", người phát ngôn hải quân Argentina cho hay.

Cũng trong ngày 23/11, Hải quân Mỹ thông báo phát hiện vật thể lạ ở khu vực tàu ngầm Argentina phát tín hiệu cuối cùng trước khi mất tích. Phía Mỹ cũng cho biết chưa thể xác định đây là vật thể gì và liệu nó liên quan tới ARA San Juan hay không.

Hiện nay, thời tiết xấu và những sóng lượn đang gây khó khăn cho công tác tìm kiếm dù rất nhiều tàu chuyên dụng được đưa đến khu vực ARA San Juan gửi tín hiệu cuối.

Video: Tàu ngầm Mỹ mang tên lửa với phạm vi bắn 3.100 km tới gần bán đảo Triều Tiên

Cho tới nay, có khoảng 4.000 người tới từ 7 quốc gia tham gia vào chiến dịch tìm kiếm. Nhưng những gì thu được chỉ là 7 cuộc gọi vệ tinh vào chiều 18/2 và âm thanh giống như được tạo thành từ các đồ vật đập vào thân tàu trong ngày 20/11.

Những phát hiện này từng được cho là hi vọng tìm kiếm con tàu mất tích, nhưng hải quân Argentina sau đó cho biết các tín hiệu này đều không phải là từ ARA San Juan.

Lần cuối cùng San Juan liên lạc với đất liền khi đang hoạt động ở vùng vịnh St. George, tỉnh Chubut rạng sáng 15/11, cách bờ 432 km. Vào thời điểm mất tích, nó đang trên hành trình di chuyển từ căn cứ Ushuaia đến cảng Mar del Plata.

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn