Phát hiện thêm pho mát trẻ em Trung Quốc có chất cấm

Kinh tếThứ Sáu, 28/09/2012 12:12:00 +07:00

(VTC News)-Sau Bright Dairy, một tập đoàn sữa lớn khác của Trung Quốc là Mengniu cũng phải đối mặt với scandal sản phẩm pho mát trẻ em chứa chất phụ gia bị cấm.

(VTC News) - Sau Bright Dairy, một tập đoàn sữa lớn khác của Trung Quốc là Mengniu cũng phải đối mặt với scandal sản phẩm pho mát trẻ em chứa chất phụ gia bị cấm.


Tờ Thời báo Đô thị Hoa Tây, trụ sở tại tỉnh Tứ Xuyên, đưa tin vào hôm qua (27/9), thông tin in trên bao bì sản phẩm pho mát "Weilaixing" của Mengniu chỉ nói chung chung là các nguyên liệu đều phù hợp với trẻ em. Không hề có thêm bất cứ chi tiết nào đề cập tới độ tuổi cụ thể của trẻ. Thậm chí, nếu theo hướng dẫn trên sản phẩm, ngay cả trẻ sơ sinh cũng có thể dùng thoải mái loại pho mát này.

Tính tới thời điểm cuối ngày hôm qua (27/9), các cơ quan phụ trách vệ sinh - an toàn thực phẩm chưa đưa ra bất cứ thông cáo chính thức nào. Các sản phẩm pho mát hiệu "Weilaixing" của Mengniu cũng không bị gỡ bỏ khỏi các gian hàng.

Về phía Mengniu, đại diện công ty cho biết: "Tất cả các sản phẩm có chứa khoáng chất sữa (loại phụ gia bị cấm trong ngành công nghiệp sữa Trung Quốc) của chúng tôi đều không dành cho trẻ sơ sinh và hoàn toàn tuân theo các tiêu chuẩn quốc gia".

Một số sản phẩm sữa dành cho trẻ em của Mengniu 
Tuy nhiên, để xoa dịu dư luận, Mengniu cho biết, họ sẽ bắt đầu thay đổi bao bì các sản phẩm pho mát trẻ em ngay sau khi chúng rời khỏi dây chuyền sản xuất vào hôm nay, 28/9. Chưa có thông tin chi tiết về những thay đổi này.

Theo điều tra của phóng viên tờ Thời báo Thượng Hải, tại một số siêu thị địa phương, không thấy xuất hiện sản phẩm pho mát 'Weilaixing" nhưng trên các gian hàng online thì vẫn có.

Khoáng chất sữa là loại phụ gia bị cấm trong các sản phẩm sữa dành cho trẻ sơ sinh theo quy định của Bộ Y tế Trung Quốc ban hành năm 2009. Nguyên do đây là một loại hợp chất mới được chiết xuất nên chưa có đủ bằng chứng khoa học xác nhận mức độ an toàn đối với sự phát triển của trẻ sơ sinh.

Mengniu không giải thích vì sao họ lại thêm khoáng chất sữa vào sản phẩm của mình. Nhưng các chuyên gia cho biết, có thể việc này giúp công ty cắt giảm chi phí sản xuất bởi sử dụng khoáng chất sữa rẻ hơn nhiều nguyên liệu là các thành phần canxi cần thiết trong sữa.

Wang Dingmian, Chủ tịch Hiệp hội Sữa tỉnh Quảng Đông, bày tỏ: "Trẻ em mới sinh có hệ tiêu hóa chưa hoàn thiện, thận cũng chưa phát triển đầy đủ. Do đó, Trung Quốc đã ban hành quy định nghiêm ngặt về việc sử dụng các nguyên liệu trong sản xuất sữa dành cho trẻ sơ sinh".

Tuy nhiên, đây không phải lần đầu Mengniu vướng scandal sữa bẩn. Vụ bê bối đầu tiên của công ty này chính là scandal gây bão dư luận Trung Quốc năm 2008 khi sản phẩm sữa bột trẻ em Mengniu cũng chứa chất độc hại melamine.

Tiếp đó, năm 2009, một số sản phẩm của Mengniu bị nghi chứa phụ gia có thể gây ung thư. Riêng trong năm 2011, sản phẩm sữa Mengniu bị phát hiện chứa lượng vi khuẩn cao bất thường, thậm chí có cả nước tiểu bò.

Khánh Huyền(tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn