Phát hiện thêm 2 địa phương bổ nhiệm người nhà làm quan

Thời sựThứ Tư, 13/12/2017 07:54:00 +07:00

Ngoài 9 địa phương bổ nhiệm người nhà làm quan được Bộ Nội vụ công bố vào giữa năm, gần đây thêm 2 huyện ở Hải Dương và Hải Phòng có tình trạng này.

Tại buổi họp báo chiều 12/12, ông Trương Hải Long, Vụ trưởng Vụ Công chức viên chức, cho hay giữa năm nay, theo chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Nội vụ kiểm tra công tác bổ nhiệm người nhà, người thân tại 9 tỉnh. Việc này Bộ đã báo cáo Thủ tướng và trả lời báo chí cụ thể.

Sau đó, Bộ cũng tiếp tục thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng đi kiểm tra việc bổ nhiệm người nhà, người thân tại huyện Kim Thành, Hải Dương và huyện An Dương, Hải Phòng.

Bộ báo cáo kết quả với Thủ tướng và Chính phủ có công văn chỉ đạo yêu cầu bộ ngành, địa phương rà soát, tăng cường thanh tra, kiểm tra công tác cán bộ, đảm bảo trong năm 2017 kiểm tra tối thiểu 30% đơn vị mình quản lý.

“Quan điểm chỉ đạo của Thủ tướng là nếu phát hiện ra sai phạm thì đề nghị xử lý đúng quy định”, Vụ trưởng Vụ Công chức viên chức nhấn mạnh.

2017: Phat hien 11 dia phuong bo nhiem nguoi nha lam quan hinh anh 1

Ông Trương Hải Long, Vụ trưởng Vụ Công chức viên chức, Bộ Nội vụ. 

Nhiều tỉnh chủ động thu hồi quyết định bổ nhiệm, tuyển dụng sai

Phó chánh thanh tra Bộ Nội vụ Nguyễn Mạnh Khương cho hay qua thanh tra trực tiếp, Bộ phát hiện một số trường hợp, chủ yếu là lãnh đạo cấp phòng thuộc sở hoặc UBND cấp huyện thiếu điều kiện tiêu chuẩn như ngoại ngữ, tin học, quản lý nhà nước.

“Các tỉnh đã quy định cụ thể điều kiện, tiêu chuẩn. Trong quá trình kiểm tra chỉ còn một số trường hợp có quá trình bổ nhiệm từ trước đây chưa được thanh tra, kiểm tra hoặc chưa có cơ quan nào kiến nghị, nhắc nhở nên còn thiếu một số điều kiện tiêu chuẩn. Có trường hợp các cơ quan do yêu cầu công tác, thực hiện chưa được nghiêm. Tuy nhiên cũng có một số trường hợp đặc thù được bổ nhiệm trước đây”, ông Khương giải thích.

Theo ông Khương, các kết luận thanh tra của Bộ đều có kiến nghị, yêu cầu chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan đơn vị rà soát tất cả các trường hợp đã thanh tra, kể cả các trường hợp chưa thanh tra, thiếu các điều kiện tiêu chuẩn, chức danh, điều kiện tiêu chuẩn ngạch công chức hành chính thì đề nghị rà soát, cử đi học và cho thời hạn trong 6 tháng.

Những trường hợp nào quá thời hạn trên, khi bổ nhiệm lại mà không đủ điều kiện, tiêu chuẩn thì không xem xét bổ nhiệm lại.

Ông Khương cũng cho hay khi thanh tra Bộ phát hiện những trường hợp liên quan đến bổ nhiệm, tuyển dụng không đúng quy định của pháp luật, các tỉnh thực hiện nghiêm. Một số tỉnh đã chủ động ban hành quyết định thu hồi các quyết định tuyển dụng hoặc bổ nhiệm không đúng trước khi Bộ có kết luận thanh tre, yêu cầu thu hồi.

Video: Nhiều 'quan xã' ở Nghệ An là người cùng họ

(Nguồn: Vietnamnet)
Bình luận
vtcnews.vn