• Zalo

Phát hiện tác dụng bất ngờ từ nọc của loài nhện siêu độc

Sống kết nốiThứ Năm, 16/04/2020 14:32:36 +07:00
(VTC News) -

Các nhà khoa học ở Australia đạt được bước đột phá đáng kể khi sử dụng nọc độc của nhện làm thuốc giảm đau mà không gây tác dụng phụ,

Theo RT, Tiến sỹ Christina Schroeder cùng các cộng sự tới từ Đại học Queensland đã tạo ra một loại mini protein mới bằng cách sử dụng nọc độc của một con nhện chim Trung Quốc. Nhện chim Trung Quốc từ lâu được biết đến là một trong những loài nhện hung dữ và có nọc độc mạnh nhất thế giới

Phát hiện tác dụng bất ngờ từ nọc của loài nhện siêu độc - 1

Nọc độc nhện có thể chế thành thuốc giảm đau. (Ảnh: Global Look Press)

Loài mini protein này có tên là Huwentoxin-IV, có khả năng liên kết với các thụ thể đau trong cơ thể.

Loại thuốc giảm đau mới được thử nghiệm chứng minh hiệu quả cao trong các thí nghiệm trên chuột. Các nhà nghiên cứu hy vọng có thể sử dụng nó thay thế các loại thuốc giảm đau thuộc nhóm opioid như fentanyl, oxycodone vốn đang khan hiếm ở nhiều quốc gia trên thế giới.

"Mặc dù opioids có hiệu quả trong việc giảm đau, nhưng chúng có các tác dụng phụ không mong muốn như buồn nôn, táo bón và nguy cơ gây nghiện, gây gánh nặng lớn cho xã hội", tiến sĩ Schroeder nói.

Bà Schroeder cho biết thêm rằng loại protein mới này có tác dụng mạnh và chỉ cần một liều nhỏ để tạo ra tác dụng giảm đau.

Hiện có khoảng 45.000 loài nhện trên thế giới. Đây là nguồn cung cấp hơn 9 triệu acid amin, nhưng chỉ có khoảng 0,01% được các nhà bào chế thuốc sử dụng.

Một nghiên cứu từng chỉ ra rằng nọc độc từ loài nhện khổng lồ Phoneutria nigriventer ở Brazil có thể giúp chữa được chứng bệnh bất lực ở đàn ông.

Song Hy(Nguồn: RT)

Bạn chưa nhập nội dung bình luận

vtc.vnGửi bình luận

Họ tên tối thiểu 2 ký tự !

Đọc tiếp