Phát hiện siêu hành tinh có bầu khí quyển giống với Trái Đất

Thế giớiThứ Năm, 23/11/2017 17:44:00 +07:00

Hành tinh 55 Cancri e có khí quyển chứa các thành phần chủ yếu là hydro, ni-tơ và oxy, rất giống với khí quyển của Trái Đất.

Mới đây, các nhà thiên văn học trên thế giới phát hiện ngoại hành tinh 55 Cancri e có bầu khí quyển rất giống với Trái Đất của chúng ta. Tuy có bầu khí quyển rất giống với Trái Đất nhưng đừng vội thắp lên hy vọng của bạn về sự sống trên hành tinh này vì nó còn quá nóng.

55 Cancri e là siêu Trái Đất, những ngoại hành tinh có khối lượng lớn hơn Trái Đất nhưng nhỏ hơn Sao Hải Vương, có khí quyển chứa các thành phần chủ yếu là hydro, ni-tơ và oxy và rất giống với khí quyển của Trái Đất.

Hành tinh này có một năm chỉ kéo dài 18 giờ (nó chuyển động quanh sao mẹ theo chu kỳ 18 giờ) và nhiệt độ ở mặt hướng về sao mẹ có thể đạt tới 4.200 độ F (2.300 độ C).

Untitled

 Siêu hành tinh 55 Cancri e có bầu khí quyển giống với Trái Đất của chúng ta. (Ảnh minh họa)

Về hành tinh được cho rằng có bầu khí quyển giống với Trái Đất này, ông Đặng Vũ Tuấn Sơn - Chủ tịch Hội thiên văn học trẻ Việt Nam thông tin: "Hành tinh này được phát hiện bởi kính thiên văn không gian Spitzer. Spitzer theo dõi rất nhiều lần quá cảnh liên tiếp hành tinh này khi nó đi qua phía trước sao mẹ của nó để đưa tới kết luận về sự tồn tại của Cancri e.

Bằng cách theo dõi sự biến thiên của bức xạ hồng ngoại thu được, các nhà thiên văn kết luận sự thay đổi nhiệt độ của hành tinh này chỉ có thể được lý giải bởi có sự tồn tại của một bầu khí quyển".

Cũng theo Chủ tịch Hội Thiên văn học trẻ Việt Nam, vì hành tinh này bị khóa chiều với sao mẹ nên có một mặt lạnh không bao giờ hướng về phía ngôi sao. Mặc dù vậy, mặt này vẫn có thể đạt tới nhiệt độ từ 2.400 đến 2.600 độ F (tương đương với 1.300 tới 1.400 độ C).

"Điều đó có nghĩa, phải có thứ gì đó có tác dụng truyền nhiệt từ mặt nóng (luôn hướng về các sao mẹ) tới mặt lạnh.

Ban đầu, thứ đó từng được cho là dung nham bao phủ trên bề mặt hành tinh. Tuy nhiên dung nham thì truyền nhiệt rất chậm, đo đó, các nhà thiên văn học tin chắc rằng thứ gây ra sự truyền nhiệt không phải là bầu khí quyển", ông Sơn nói.

Trước đây, các nhà nghiên cứu chưa từng trông đợi việc tìm thấy khí quyển bao quanh một hành tinh nhỏ và gần sao mẹ của nó như vậy. Sao Thủy, hành tinh gần mặt trời nhất trong hệ của chúng ta, chỉ có lớp khí quyển tạm thời liên tục bị thay mới do bị bắn phá bởi các hạt trong gió Mặt Trời.

Những nghiên cứu tiếp theo sẽ có thể mang tới nhiều chi tiết hơn về khí quyển của 55 Cancri e và tìm hiểu xem liệu nó có phải là một nơi có thể tìm kiếm sự sống hay không.

Theo ông Sơn phân tích, sao mẹ của hình tinh 55 Cancri e là 55 Cancri A - một sao lùn vàng có khối lượng gần bằng Mặt Trời, thuộc một hệ sao kép cách chúng ta khoảng 41 năm ánh sáng, ở hướng của chòm sao Cancer.

Cho tới nay, các nhà khoa học đã xác định được 5 hành tinh chuyển động quanh ngôi sao này là 55 Cancri b, c, d, e và f. Sao đồng hành trong hệ của nó là mộ sao lùn có khối lượng chỉ khoảng 0,13 khối lượng Mặt Trời.

"Mặc dù việc xác định được sự tồn tại của khí quyển khá giống của Trái Đất trên hành tinh 55 Cancri e nhưng với nhiệt độ như đã xác nhận được, cơ hội cho sự sống, ở ở dạng sinh vật trên hành tinh như vậy cực kỳ thấp.

Và tất nhiên 55 Cancri e không thể là Trái Đất thứ 2 hay đích đến cho sự sống như cách đưa tin chưa chính xác của nhiều tờ báo và website", ông Sơn cho biết thêm.

Video: Thông tin thú vị về chòm sao Orion gây sốt

Kim Thược
Bình luận
vtcnews.vn