Phát hiện rắn hổ mang 2 đầu ở Trung Quốc

Kinh tếThứ Tư, 12/08/2015 05:58:00 +07:00

(VTC News) - Đột biến gen là nguyên nhân khiến cho con rắn hổ mang con này sở hữu tới hai cái đầu.

(VTC News) - Đột biến gen là nguyên nhân khiến cho con rắn hổ mang con này sở hữu tới hai cái đầu. Nó đã được một vườn bách thú nhận nuôi.

Người phát hiện ra chú rắn đặc biệt này chính là người nuôi rắn tại một trang tại ở thành phố Nam Ninh, tỉnh Quảng Tây. Cho tới thời điểm này, chú rắn con dị biệt trông vẫn rất đáng yêu và không tỏ ra nguy hiểm chút nào.
Rắn con hai đầu có hai não bộ nhưng lại chỉ có một hệ tiêu hóa. Mặc dù đã sống sót qua 10 ngày nhưng rắn con không chịu ăn hay uống bất cứ thứ gì.
Rắn con hai đầu được phát hiện ở Trung Quốc.
Rắn con hai đầu được phát hiện ở Trung Quốc. 
Có hai đầu, hai não bộ nhưng con rắn con chỉ có một hệ tiêu hóa.
Có hai đầu, hai não bộ nhưng con rắn con chỉ có một hệ tiêu hóa. 
Các con số cho thấy chú rắn dài 20cm và chỉ cân nặng 50g. So với một con rắn hổ mang bình thường ở giai đoạn này, cân nặng thường rơi vào khoảng 65g. Các quan chức vườn bách thú Nam Ninh đang kêu gọi các chuyên gia trên toàn thế giới cho họ lời khuyên về cách chăm sóc “anh chàng” bé nhỏ đặc biệt này.

Nhân viên sở thú, Li Keqi, cho biết anh chưa bao giờ nhìn thấy một con rắn hai đầu nào kể từ khi đảm nhiệm chăm sóc rắn ở vườn thú vào năm 2007. Li tin rằng những thay đổi lớn trong môi trường, bao gồm nhiệt độ và độ ẩm, suốt thời gian rắn mẹ ấp trứng có thể là nguyên nhân gây ra hiện tượng đột biến gen hiếm gặp.

Anh cho biết: “Con rắn nhỏ đã được 10 ngày tuổi. Chúng tôi mới bắt đầu chăm sóc nó được 2 ngày. Trong thời gian này, nó đã lột da một lần”.
Do con rắn không chịu ăn uống gì nên người ta chưa thể rõ về khả năng sống sót của nó.
Do con rắn không chịu ăn uống gì nên người ta chưa thể rõ về khả năng sống sót của nó. 
Cả hai đầu của rắn con đều di chuyển một cách độc lập và đôi khi hai đầu này thậm chí còn tìm cách tấn công nhau. Theo lý giải của anh Li, vì rắn hổ mang thường di chuyển theo kiểu đặc thù hình chữ “S” nên hai đầu thường có xu hướng va chạm nhau trên đường đi.

Thông thường, một con rắn hổ mang Trung Quốc có khả năng sinh trưởng tới độ dài 1,2m. Tuy nhiên, nhân viên sở thú Nam Ninh không dám chắc rắn con hai đầu có thể sống được bao lâu, nhất là khi nó không chịu ăn uống gì. Để đối phó, nhân viên vườn thú đã sử dụng thức ăn nhân tạo để giữ cho rắn con tiếp tục sống nhưng rõ ràng biện pháp này chỉ là tạm thời.

Động vật hai đầu do đột biến gen không còn là hiện tường gì quá xa lạ và khủng khiếp đối với con người. Trước đó, người ta từng chứng kiến cá sấu hai đầu, lợn hai đầu…
Một chú lợn hai đầu do đột biến gen.
Một chú lợn hai đầu do đột biến gen. 
Cá sấu con hai đầu
Cá sấu con hai đầu 

Huyền Trang (theo People’s Daily)
Bình luận
vtcnews.vn