Phát hiện oxy từng tồn tại trên thiên hà cách Trái đất hơn 13 tỷ năm ánh sáng

Khoa học - Công nghệThứ Hai, 20/06/2016 07:06:00 +07:00

Các nhà khoa học vừa phát hiện oxy bị ion hóa kép từng tồn tại trên thiên hà cách Trái đất 13,1 tỷ năm ánh sáng.

Nhờ thiết bị nghiên cứu đặt ở vùng núi của Chi Lê, các nhà khoa học đã phát hiện oxy từng tồn tại trong thời gian dài trước đây trên một thiên hà rất xa.

Các thiên hà này cách Trái đất 13,1 tỷ năm ánh sáng. Đài thiên văn khu vực Nam Âu cho rằng, phát hiện này giúp củng cố bằng chứng chắc chắn về sự hiện diện của oxy rong vũ trụ cách đây khoảng 700 triệu năm sau vụ nổ Big Bang.

Ngoài oxy đã bị ion hóa, các nhà khoa học còn phát hiện một lượng bụi nhỏ. Nghiên cứu này giúp các nhà khoa học hiểu hơn về giai đoạn đầu trong lịch sử vũ trụ.

vu 1

 

Nhà nghiên cứu Akio Inoune cho hay, phát hiện này có thể đưa đến sự khám phá nơi vũ trụ được hình thành. Người ta vẫn cho rằng sau vụ nổ Big Bang, vũ trụ hình thành nhưng nơi nào xảy ra vụ nổ đó thì chưa thể xác định được.

Theo nhà nghiên cứu này, nguyên tử oxy được tìm thấy đã bị ion hóa kép không phải loại mà chúng ta vẫn thường thở. Oxy và một số nguyên tử đã tạo ra đám mây bụi, khí nhằm tạo ra những ngôi sao.

Dù bị ion hóa kép nhưng các nguyên tử oxy có thể trải quá quá trình tái ion hóa. Quá trình này có thể tạo ra những nguyên tử oxy trong không khí hiện nay.

Nghi Dung
Bình luận
vtcnews.vn