Phát hiện người đàn ông đi khám bệnh hơn 300 lần trong 6 tháng

Sức khỏeThứ Năm, 16/02/2017 07:08:00 +07:00

Theo phản ánh của Bảo hiểm xã hội TP.HCM, chỉ trong 6 tháng (từ cuối tháng 6/2016 đến tháng 1/2017), ông Nguyễn Gia H. (46 tuổi, quận 8, TP.HCM) đi khám bệnh bằng thẻ BHYT 319 lần tại các bệnh viện khác nhau.

Theo đó, qua quá trình rà soát dữ liệu, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam phát hiện trong quý 4 năm 2016 cả nước có khoảng 100 người đi khám bệnh 50 lần trong 3 tháng.

Điển hình trong số đó có ông Nguyễn Gia H. (46 tuổi, trú tại Phường 12, Quận 8), từ ngày 27/6/2016 đến 13/1/2017 ông H. đi khám bệnh bằng thẻ BHYT 319 lần tại 21 bệnh viện, cơ sở y tế khác nhau trên địa bàn TP.HCM. Theo số liệu, trung bình mỗi ngày bệnh nhân này đi 3, 4 bệnh viện ở gần nhau để khám bệnh và lấy thuốc.

171633_bao-hiem-y-te

Khám bệnh nhiều lần bằng thẻ BHYT trong một thời gian ngắn để lấy thuốc là có dấu hiệu trục lợi. (ảnh minh họa) 

Trả lời phỏng vấn trên báo chí, ông H. thừa nhận, đúng là có hiện tượng ông đi khám bệnh nhiều lần trong cùng một ngày tại các bệnh viện khác nhau, nhưng việc ông đi khám bệnh là vì lý do khách quan.

“Tại vì tôi muốn khám được bệnh thì phải nhập viện để khám. Tôi không hề được bác sĩ khám, tôi cũng không hề lấy viên thuốc nào”, ông H. khẳng định.

Hiện nay, BHXH đang phối hợp với các đơn vị xem xét những trường hợp trên. Nếu có dấu hiệu trục lợi, BHYT sẽ chuyển cho cơ quan chức năng xử lý theo quy định.

Trao đổi với PV Báo điện tử VTC News, bà Lưu Thị Thanh Huyền, Phó giám đốc Bảo hiểm xã hội TP.HCM cho biết, BHXH đã gửi văn bản và rà soát những trường hợp bất thường như thế và sẽ xử lý.

“Chúng tôi đã gửi văn bản cho tất cả các đơn vị đã từng khám bệnh cho những trường hợp này để rà soát. Ngoài ra, có mấy trường hợp chúng tôi đã mời làm việc để cảnh báo họ, tránh tái phạm, nếu chúng tôi phát hiện về việc trùng lặp về cấp thuốc thì chúng tôi sẽ yêu cầu bệnh nhân phải bồi hoàn lại số tiền đó”, bà Huyền thông tin.

Ngoài ra, theo thông tin từ BHYT TP.HCM, ngoài trường hợp của ông H., qua rà soát còn phát hiện gần 30 trường hợp khác nhau chỉ trong vòng 3 tháng nhiều lần khám ở nhiều bệnh viện. Các trường hợp này cố tình vi phạm quy định, khám bệnh lấy thuốc nhằm mục đích trục lợi.

Tiến Phòng
Bình luận
vtcnews.vn