Phát hiện ngôi sao 'nhảy múa' quanh hố đen siêu lớn

Khám pháThứ Sáu, 17/04/2020 14:17:23 +07:00
(VTC News) -

Các nhà thiên văn học ở Chile vừa phát hiện một ngôi sao "nhảy múa" quanh một hố đen trong dải Ngân hà, điều từng được Albert Einstein dự đoán thế kỷ trước.

Các nhà khoa học tới từ Đài thiên văn Nam châu Âu (ESO) cho biết gần 30 năm đo đạc cho phép họ theo dõi một ngôi sao cách Mặt trời 26.000 năm ánh sáng khi nó vạch ra một quỹ đạo hình hoa hồng xung quanh lỗ đen "siêu lớn" trong Dải Ngân hà.

Phát hiện ngôi sao 'nhảy múa' quanh hố đen siêu lớn - 1

Hình ảnh mô phỏng về quỹ đạo mà ngôi sao vạch ra. (Ảnh: EPA-EFE)

"Kết quả này được thực hiện nhờ các phép đo ngày càng chính xác trong gần 30 năm qua. Điều này cho phép các nhà khoa học mở khóa những bí ẩn khổng lồ ẩn nấp trong lòng thiên hà của chúng ta", ESO cho hay.

Phát hiện này cũng cung cấp thêm bằng chứng về sự tồn tại của Sagittarius A *, hố đen siêu lớn được cho là có khối lượng nặng gấp 4 triệu lần Mặt trời.

Kính thiên văn với kích thước siêu lớn đặt ở đỉnh núi cao gần 2.700m trên sa mạc Atacama rộng lớn và thưa thớt ở Chile được xem là trụ cột trong phát hiện của ESO.

Độ ẩm thấp và luồng không khí mịn của khu vực tạo ra tầm nhìn cực kỳ thích hợp cho các kính viễn vọng công nghệ cao được các nhà khoa học sử dụng để làm sáng tỏ sự hình thành của vũ trụ.

Song Hy(Nguồn: Straits Times)