• Zalo

Phát hiện ngà voi ma mút ở đáy biển sâu, giới khoa học đi tìm lời giải thích

Sống kết nốiThứ Tư, 01/12/2021 11:06:27 +07:00
(VTC News) -

Do voi ma mút từ lâu được biết đến là loài sống trên đất liền nên khi phát hiện tàn tích của nó dưới đáy biển, giới khoa học rất sốc.

Randy Prickett và Steven Haddock, các nhà nghiên cứu tới từ Viện nghiên cứu Vịnh Monterey tìm thấy chiếc ngà voi ma mút Colombia ở ngoài khơi 300 km tại độ sâu hơn 3.000 m vào năm 2019.

Tại thời điểm này, họ chỉ thu được một phần nhỏ của chiếc ngà. Tới tháng 7/2021, họ trở lại để thu thập đầy đủ mẫu vật.

"Bạn bắt đầu mong chờ những điều bất ngờ khi khám phá biển sâu nhưng tôi vẫn rất ngạc nhiên khi phát hiện chiếc ngà của con voi ma mút", ông Haddock cho biết.

Phát hiện ngà voi ma mút ở đáy biển sâu, giới khoa học đi tìm lời giải thích - 1

Mẫu vật được thu thập dưới đáy biển sâu. (Ảnh: Gizmodo)

Nhà cổ sinh vật học Daniel Fisher của Đại học Michigan, người chuyên nghiên cứu về voi ma mút cho biết, phát hiện về ngà voi dưới đáy biển sâu là thứ ông chưa từng thấy từ trước tới nay.

"Hài cốt của voi ma mút từng được thu thập ở biển sâu nhưng rất hiếm mẫu vật ở độ sâu trên vài chục mét", ông Fisher cho hay.

Nhóm nghiên cứu vẫn đang phân tích để xác định thêm các thông tin về mẫu vật, bao gồm tuổi, chủng loại của con voi ma mút. Một điểm đáng chú ý là môi trường lạnh, áp suất cao dưới đáy biển giúp bảo quản ngà voi khá tốt.

Phòng thí nghiệm địa lý học UCSC ước tính mẫu vật niên đại hơn 100.000 năm tuổi sau khi phân tích các đồng vị phóng xạ.

"Tàn tích của voi ma mút từ lục địa Bắc Mỹ là đặc biệt hiếm nên chúng tôi hy vọng mẫu DNA từ chiếc ngà này sẽ cung cấp thêm thông tin về những con voi ma mút sống ở khu vực này", ông Beth Shapiro, trưởng nhóm nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm Paleogenomics của UCSC cho biết.

Song Hy(Nguồn: CNN)

Bạn chưa nhập nội dung bình luận

vtc.vnGửi bình luận

Họ tên tối thiểu 2 ký tự !

Đọc tiếp