Phát hiện một loạt âm mưu khủng bố lớn tại châu Âu của IS

Thế giớiThứ Hai, 28/11/2016 21:36:00 +07:00

Hãng tin RT (Nga) cho biết, một số lượng lớn thông tin tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã bị phát hiện tại thành phố Manbij (Syria), trong đó ghi lại những hoạt động của IS tại châu Âu.

Thiếu tướng Quân đội Anh Rupert Jones cho biết, việc giải phóng thành phố Manbij vào tháng 8 vừa qua “là rất quan trọng đối với các chiến dịch ngoài Syria” và khẳng định rằng “một số lượng lớn thông tin thu được có liên quan đến các hoạt động của IS tại châu Âu và những nơi khác”.

Ảnh chụp một gian phòng chỉ huy của IS gần thị trấn Turkmen Bareh, gần thành phố Aleppo (Syria).

“Tôi không thể nói rõ chi tiết về những thông tin này, song chúng tôi biết rằng các hoạt động ở ngoài Syria đang được tổ chức một cách tinh vi từ bên trong Raqqa (Syria) và cả Manbij”, ông Jones cho biết.

“Đây là những trung tâm chỉ huy các hoạt động nước ngoài của IS. Đã có rất nhiều tài liệu, thiết bị điện tử và nhiều manh mối khác được tìm thấy tại Manbij cho thấy rằng IS đang có mặt ở rất nhiều quốc gia trên thế giới”.

Báo Guardian cho biết, một đơn vị đã được điều động để giám định tất cả các ổ cứng, ổ đĩa USB và các dữ liệu khác thu thập từ Manbij. Chúng được cho là có chứa những thông tin về tài chính, danh sách những kẻ tham gia tuyên truyền cho IS và những kế hoạch khủng bố ở châu Âu.

Ông Jones nói thêm rằng, rất có thể liên quân do Mỹ đứng đầu sẽ còn thu được thêm nhiều thông tin quan trọng khác một khi giành lại thành phố Mosul ở Iraq.

“Tôi chắc chắn rằng sẽ còn có rất nhiều thông tin nữa được tìm thấy tại Mosul. Liên quân đã cùng nhau phối hợp hết khả năng để có thể thu thập và xử lý những dữ liệu khổng lồ có thể tìm được và các cơ quan tình báo phải nắm chúng trong tay”, ông Jones nói.

Vị tướng người Anh cho biết, nhìn chung IS đang gặp khó khăn khi tổ chức này hiện đã mất 56% vùng lãnh thổ mà chúng đang chiếm đóng tại Iraq và 28% tại Syria. Ông Jones tin rằng bước tiếp theo sẽ là cô lập Raqqa, nơi từ lâu được coi là “kinh đô” của IS. 

“Chừng nào Raqqa chưa thất thủ, IS sẽ còn tiếp tục tổ chức khủng bố ở ngoài khu vực Trung Đông”, ông Jones khẳng định.

(Nguồn: Infonet)
Bình luận
vtcnews.vn