Phát hiện một loại rùa quý hiếm mắc lưới trên biển

Thời sựThứ Ba, 03/05/2011 06:34:00 +07:00

(VTC News) - Một con rùa lớn bị mắc lưới trôi dạt trên biển đã được ngư dân kéo vào bờ. Ngay sau đó cơ quan chức năng xác định đây là loại rùa cực kỳ quý hiếm.

(VTC News) - Một con rùa lớn bị mắc lưới trôi dạt trên biển đã được ngư dân kéo vào bờ. Ngay sau đó cơ quan chức năng xác định đây là loại rùa cực kỳ quý hiếm, cần được bảo vệ.

Khoảng 5 giờ 30 phút này 1/5, tàu NA3009TS do ông Nguyễn Đức Thanh trú ở xã Tiến Thủy, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) làm chủ, trên đường đi đánh bắt hải sản thì phát hiện một con rùa lớn bị mắc lưới, trôi nổi trên mặt nước. Ông cùng các ngư dân dùng dây thừng trói vào thân rùa, đồng thời kéo rùa quay trở về.


Rùa "khủng" do ngư dân phát hiện 

Ban đầu, ông Thanh định làm thịt nhưng sợ ăn phải "rùa độc" nên thôi: "Tôi chưa bao giờ thấy con rùa nào có kích thước lớn và hình dạng khác lạ như thế này, thân có 7 đường sọc gai giống hệt cạnh cây xương rồng".


Trên lưng rùa có 7 đường sọc gai 

Nhận được nguồn tin trên, ngày 3/5, Chi cục bảo vệ và khai thác nguồn lợi Thủy sản Nghệ An đến xác minh, cho biết, đây là loại rùa luýt - một loài rùa cực kỳ quý hiếm có nguy cơ tuyệt chủng, cần được bảo vệ. Cơ quan này đã trao đổi với ông Thanh và xin được tiếp nhận, thả rùa về biển. Tuy nhiên ông Thanh yêu cầu Chi cục phải "chuộc" 10 triệu đồng.


"Chúng tôi đang trên đường đi đánh bắt hải sản, vị trí phát hiện rùa vào khoảng 19.5 vĩ độ Bắc, 105.8 độ Đông, cách bờ rất xa. Mất tiền xăng dầu, cộng thêm chuyến ra khơi bị tạm hoãn. Nếu chúng tôi không gỡ lưới kịp thời nó sẽ chết (rùa bị mắc lưới từ một chiếc tàu đánh cá khác nhưng lưới bị đứt -pv), vì vậy cơ quan chức năng phải có trách nhiệm" - ông Nguyễn Đức Thanh trao đổi.


Muốn tiếp nhận, thả rùa về biển, ông Thanh yêu cầu phải "chuộc" 10 triệu đồng 

Trước đề nghị của ông Thanh, Chi cục bảo vệ và khai thác nguồn lợi Thủy sản Nghệ An cũng rơi vào tình huống khó xử vì chưa bao giờ phải "chuộc" những loại động vật quý hiếm. Nhưng với yêu cầu chính đáng trên, cơ quan chức năng hiện đang xem xét chi trả một phần nhỏ xăng dầu đã sử dụng.


Đến 17 giờ cùng ngày, đại diện hai bên chưa tìm được tiếng nói chung.


Hà Thanh - Hồng Thắng
Bình luận
vtcnews.vn